TNN online ที่อยู่อาศัย-เอสเอ็มอีเตรียมเฮ ! เล็งขยายลดค่าไฟถึงสิ้นปีนี้

TNN ONLINE

Wealth

ที่อยู่อาศัย-เอสเอ็มอีเตรียมเฮ ! เล็งขยายลดค่าไฟถึงสิ้นปีนี้

ที่อยู่อาศัย-เอสเอ็มอีเตรียมเฮ ! เล็งขยายลดค่าไฟถึงสิ้นปีนี้

"สุพัฒนพงษ์" เร่งคลอดแพคเกจใหม่ลดค่าครองชีพให้กับประชาชน คาดสรุปมิ.ย.นี้ก่อนหลายมาตรการสิ้นสุดลง เล็งอุ้มผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือนถึงสิ้นปี

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการหารือกับทุกภาคส่วนเพื่อจัดทำแพคเกจใหม่ในการลดค่าครองชีพให้กับประชาชนโดยเฉพาะในส่วนของภาคพลังงานเนื่องจาก10 มาตรการเดิมบางส่วนจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.นี้ 


โดยเบื้องต้นในส่วนของค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(Ft) ในงวดใหม่(ก.ย.-ธ.ค.65)แม้มีสัญญาณจะปรับขึ้นอีกต่อเนื่อง แต่รัฐยืนยันที่จะดูแลกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300หน่วยต่อเดือนสำหรับบ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็กที่จะสิ้นสุดส.ค.ต่อไปจนถึงสิ้นปีโดยจะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าจากการลดค่าFt ที่ 0.2338 บาทต่อหน่วย ส่วนดีเซลกำลังพิจารณาแนวทางลดผลกระทบราคาโดยกำลังพิจารณาลดราคาหน้าโรงกลั่นหรือค่าการกลั่นตามที่มีผู้เสนอมาโดยกำลังพิจารณาในแง่กฏหมายและขอความร่วมมือ


" แพคเกจใหม่จะชัดเจนภายในสิ้นเดือนนี้ โดยราคาน้ำมันและค่าไฟฟ้าถ้าเทียบเพื่อนบ้านเราต่ำกว่าด้วยซ้ำ ทำให้น้ำมันเองมีเพื่อนบ้านมาเติมจึงต้องดูความเหมาะสมด้วย ดังนั้นราคาดีเซลที่กำหนดจะช่วยเหลือ50% ของการอุดหนุนตามมติครม. 22 มี.ค.และกำหนดเพดานไม่เกิน 35 บาทต่อลิตรไว้ที่จะสิ้นสุดมิ.ย.ก็กำลังดูว่าจะยังไงต่อและส่วนหนึ่งก็กำลังดูค่าการกลั่นซึ่งยอมรับว่าสูงขึ้นมากอดีตเคยเกิดขึ้นเมื่อ 15-20 ปีก่อนแต่ช่วงนั้นสั้นๆ ซึ่งต้องเข้าใจว่าตลาดน้ำมันเป็นแบบเสรี ต้องศึกษาแง่มุมกฏหมายทั้ง พาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เพื่อดูว่าจะทำได้หรือไม่หากไปบังคับอาจผิดได้ ซึ่งจะสรุปภายในมิ.ย.นี้" 


ทั้งนี้เห็นว่าหากสามารถปรับลดค่าการกลั่นได้จะทำให้ราคาดีเซลไม่ต้องขยับเพดานสูงไปมากขึ้น แต่การพิจารณาต้องรอบคอบด้วยและให้ความเป็นธรรมทั้งในแง่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการซึ่งทางโรงกลั่นเองก็ขอเวลาในการปรับแผนไม่ให้กระทบกับการดำเนินธุรกิจ 


อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯจะยังคงพยายามดูแลดีเซลไม่ให้เกินกรอบเพดานที่กำหนดไว้ 35 บาทต่อลิตรภายในสิ้นเดือนนี้ แม้ว่าขณะนี้ราคาจริงจะสูงกว่า 36 บาทต่อลิตรแล้วก็ตาม เช่นเดียวกับราคาแอลพีจียังคงดูแลเฉพาะกลุ่มเช่นเดิมต่อไปแต่ในส่วนของราคาขายปลีกภาคครัวเรือนที่มีการปรับขึ้น 3 ครั้งครั้งละ 1 บาทต่อกิโลกรัม(กก.)เป็นเวลา 3 เดือนโดยล่าสุดปรับขึ้นเมื่อ 1 มิ.ย.จากนี้จะปรับขึ้นหรือไม่คงต้องดูทิศทางตลาดโลกแต่ล่าสุดตลาดโลกมีแนวโน้มราคาลดต่ำลงแต่ยอมรับว่ากองทุนฯยังคงอุดหนุนอยู่


ทั้งนี้เพื่อเป็นการดูแลผลกระทบจากพลังงานระดับราคาสูงและเงินเฟ้อที่ปรับขึ้นทั้งกระทรวงพลังงาน ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐ กิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง จะมีการประชุมร่วมกันในเร็วๆนี้ ว่าจะเดินหน้าดูแลกันต่อไปอย่างไรในภาพรวม อย่างไรก็ตาม  สิ่งสำคัญท่าม กลางราคาพลังงานที่สูงจำเป็นที่รัฐต้องขอความร่วมมือกับประชาชนในการประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ


ที่มา พลังงาน  

ภาพประกอบ พลังงาน  


 

ข่าวแนะนำ