TNN online แฟนคลับญี่ปุ่นเฮ ! เยนอ่อนค่าสุดรอบ 20 ปี แนะแลกรอช้อป

TNN ONLINE

Wealth

แฟนคลับญี่ปุ่นเฮ ! เยนอ่อนค่าสุดรอบ 20 ปี แนะแลกรอช้อป

แฟนคลับญี่ปุ่นเฮ ! เยนอ่อนค่าสุดรอบ 20 ปี   แนะแลกรอช้อป

เงินเฟ้อสหรัฐฯพุ่งหนุนเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยกดเงินเยนอ่อนค่าสุดในรอบ 20 ปี แนะทยอยแลกเงินเยนเที่ยวญี่ปุ่น


นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินเยนอ่อนค่า ต่ำสุดในรอบ 20 ปี เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ แตะระดับ133 เยนต่อดอลลาร์ โดยคาดว่าการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด อาจสร้างแรงกดดันให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงอีกได้


ทั้งนี้การอ่อนค่าลงของเงินเยนเป็นผลมาจากนโยบายการเงินที่แตกต่างกันระหว่างธนาคารกลางญี่ปุ่นกับเฟด โดยสะท้อนจากส่วนต่างระหว่าง บอนด์ยีลด์สหรัฐ10ปี สหรัฐฯ เกือบ  3%  ญี่ปุ่น 0.24%  


ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐ 2ปี แตะที่ระดับ  2.7%  ญี่ปุ่น -0.076%เนื่องจากเฟดเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ในการประชุมวันที่ 14 มิ.ย.นี้ 


อย่างไรก็ตาม ส่งผลดีกับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น แนะทยอยแลกอัตราแลกเปลี่ยนไว้ นอกจากนี้ หากยังไม่มีแผนการเดินทางที่แน่ชัดและไม่แน่ใจว่าค่าเงินเยนจะอ่อนค่าไปมากกว่านี้เทียบกับเงินบาท แนะนำให้นักท่องเที่ยวอาจซื้อกองทุนหุ้นญี่ปุ่นควบคู่กันไป เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มทยอยฟื้นตัวดีขึ้นจากการผ่อนคลาย Lockdown ในประเทศและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน 


นอกจากนี้ นโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่นก็มีแนวโน้มผ่อนคลายตลอดปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้เงินเยนยังคงอ่อนค่าสูงกว่าระดับที่บรรดาบริษัทญี่ปุ่นต่างคาดการณ์ไว้เพียง 115-120 เยนต่อดอลลาร์ ทำให้มีโอกาสที่ผลกำไรของบริษัทจดทะเบียนญี่ปุ่นจะออกมาดีกว่าคาดได้ และที่สำคัญระดับราคาหุ้นญี่ปุ่น อ้างอิง Forward P/E ที่ 12.7เท่า ของดัชนี TOPIX ก็ยังอยู่ในระดับที่ถูกและน่าสนใจลงทุน



 นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า ธนาคารกลางจะยังคงมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไปเพื่อความคุมเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ต่อไป



ที่มา   ธนาคารกรุงไทย  

ภาพประกอบ  ธนาคารกรุงไทย  

ข่าวแนะนำ