TNN online กูรูคาดกนง.คงดอกเบี้ย 0.5% หวังท่องเที่ยวหนุนเศรษฐกิจฟื้น

TNN ONLINE

Wealth

กูรูคาดกนง.คงดอกเบี้ย 0.5% หวังท่องเที่ยวหนุนเศรษฐกิจฟื้น

 กูรูคาดกนง.คงดอกเบี้ย 0.5% หวังท่องเที่ยวหนุนเศรษฐกิจฟื้น

กูรูประสานเสียง กนง. คงดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% พยุงเศรษฐกิจไทย ขณะที่เศรษฐกิจจีนแผ่วลง-สหรัฐฯ ปรับขึ้นดอกเบี้ย หวังท่องเที่ยวภาคบริการประคองจีดีพี

นายนริศ สถาผลเดชา หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี (ttb analytics) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้ (8 มิ.ย.)  เชื่อว่า กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ต่อปี เพราะเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวดีนัก ซึ่งต่างจากสภาพแวดล้อมของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อีกทั้งอัตราเงินเฟ้อที่ปรับขึ้นแรง จึงต้องติดตามทิศทางจากกนง.ว่า จะส่งสัญญาณอย่างไร


ทั้งนี้แม้กนง.จะปรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ แต่ในส่วนของภาคครัวเรือนและเอสเอ็มอีต่างเจอภาวะทางการเงินที่สูงขึ้น ซึ่ง การประชุมกนง.รอบนี้ มีโอกาสที่กนง.จะปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยทั้งปีลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 3.2% ต่อปี ซึ่งต้องจับตา แต่เชื่อว่า จะยังคงดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อรอให้เศรษฐกิจฟื้นตัวก่อน

          

อย่างไรก็ตาม  ในมุมมองต่อเศรษฐกิจไทยนั้น เนื่องจากขณะนี้ยังมีทั้งปัจจัยส่งจากการเปิดเมืองและปัจจัยถ่วงจากผลกระทบราคาน้ำมันและราคาสินค้าที่ปรับเพิ่มขึ้น เห็นได้จากเดือนพฤษภาคม ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐาน ปรับตัวเพิ่มแตะ 7.1% และ 2.28% โดยเริ่มเห็นเงินเฟ้อพื้นฐานปรับเพิ่มขึ้นมา ซึ่งแนวโน้ม จะเป็นตัวถ่วงการบริโภคภาคเอกชนได้

 

ส่วนช่วงที่เหลือของปี จำนวนนักท่องเที่ยวจะเป็นตัวผลักดันเศรษฐกิจไทยได้ แต่ขึ้นกับว่า แนวโน้มการบริโภคภาคเอกชนหรือภาคการส่งออกจะชะลอลงแค่ไหน เพราะสัญญาณการส่งออกไปประเทศหลัก เริ่มชะลอตัวและการลงทุนภาครัฐจะต่อเนื่องแค่ไหน


ทั้งนี้ ttb analytics มอง 3 ปัจจัยในการปรับลดประมาณการจีดีพีปีนี้ลงเหลือขยายตัวเพียง 2.8% คือ ปรับลดคาดการณ์การส่งออกที่อาจเติบโตอย่างมากไม่เกิน 7% การบริโภคเอกชนเหลือ 3.2% และการลงทุนภาครัฐ 2.7% ซึ่งขึ้นกับความต่อเนื่องนโยบายการลงทุนของภาครัฐด้วย


นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัย  Krungthai COMPASS ธนาคาร กรุงไทย  กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯเริ่มชะลอตัวลงในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา จากที่มีสัญญาณบวกมาต่อเนื่อง ดังนั้นตั้งแต่เดือนมิถุนายนน่าจะเห็นภาคส่งออกของไทยชะลอตัวลง จากก่อนหน้าที่เคยขยายตัวได้มากกว่า 10%


ขณะเดียวกันค่าครองชีพและราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น อาจไม่สามารถดึงเงินเฟ้อให้ปรับลดลงในปีนี้ได้ ซึ่งนักวิเคระห์ส่วนใหญ่มองราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังอยู่ในระยะสูงในปีหน้า โดยราคายังแตะที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาเรล ซึ่งราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกในประเทศที่ 32 บาทต่อลิตรนั้น เป็นราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง แม้จะเป็นไปตามสูตรรัฐบาลที่ร่วมจ่ายคนละครึ่ง  แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถปิดส่วนต่างนี้ได้ เนื่องจากดีเซลเป็นต้นทุนของทุกอย่าง ซึ่งราคาที่ปรับสูงจะคงอยู่อีกนาน


"ตอนนี้มองว่า ภาคบริการและจำนวนนักท่องเที่ยวคงจะเข้ามาช่วยเศรษฐกิจ แต่ยังมีปัจจัยกดดันจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ประกอบกับเศรษฐกิจจีนที่แผ่วลงและสหรัฐฯ ปรับขึ้นดอกเบี้ย ทำให้กรุงไทยคอมพาส ยังคงยืนประมาณการจีดีพีปีนี้ไว้ที่ 3%          แต่หากทางการจีนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว อาจมีตัวเลข surprise บ้านเรา ซึ่งถ้าจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงที่เหลือไม่แผ่วลง ก็มีโอกาสที่เราจะปรับเพิ่มประมาณการจีดีพีใหม่"  



ที่มา ทีทีบี , ธนาคาร กรุงไทย  

ภาพประกอบ ทีทีบี  ,ธนาคาร กรุงไทย  

ข่าวแนะนำ