TNN online ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เหลือร้อยละ 2 มีผลบังคับใช้ 9 มิ.ย.นี้!

TNN ONLINE

Wealth

ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เหลือร้อยละ 2 มีผลบังคับใช้ 9 มิ.ย.นี้!

ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เหลือร้อยละ 2 มีผลบังคับใช้ 9 มิ.ย.นี้!

“อาคม” ลงนามลดภาษีสรรพสามิต "รถยนต์ไฟฟ้า" (EV) เหลือร้อยละ 2 เรียบร้อยแล้ว รอประกาศลงราชกิจจานุเบกษาวันที่ 8 มิ.ย. มีผลบังคับใช้วันที่ 9 มิ.ย.นี้ คาดดึงดูดค่ายรถยนต์-จักรยานยนต์ เข้ารับสิทธิประโยชน์กับกรมสรรพสามิตมากขึ้น หวั่นปัญหาขาดแคลนชิปลากยาวถึงสิ้นปีกระทบแผนส่งเสริมใช้รถยนต์ไฟฟ้าในไทย

วันนี้ (7 มิ.ย.65) นายณัฐกร อุเทนสุต โฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขั้นตอนของการออกกฎหมายลดภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บตามมูลค่าสำหรับสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV (Electric Vehicle) จากร้อยละ 8 เหลือร้อยละ 2 ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว 

และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ลงนามเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ภายในวันที่ 8 มิถุนายน 2565 และมีผลบังคับใช้ในวันถัดไป คือ วันที่ 9 มิถุนายน 2565 

เชื่อว่าหลังประกาศราชกิจจาฯ เรียบร้อย จะทำให้ค่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทยอยเข้ามาเซ็นลงนามข้อตกลง (MOU) เข้าร่วมรับการสนับสนุนจากรัฐบาลมากขึ้น เชื่อว่าในปีนี้จะมีค่ายรถยนต์อีกอย่างน้อย 3-4 ค่าย โดยเป็นค่ายรถจากญี่ปุ่น และจีน และค่ายรถจักยานยนต์อย่างน้อย 2-3 ค่าย จากไทยและจีน

ขณะที่ปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ทำให้ค่ายรถยนต์ที่เปิดจองรถยนต์ไฟฟ้าไปก่อนหน้านี้ต้องหยุดรับจองรถชั่วคราวเกือบ 2 เดือนแล้ว 

เนื่องจากบริษัทแม่ของแต่ละค่ายรถยนต์จำเป็นต้องกระจายรถยนต์ที่ผลิตแล้ว ส่งไปให้ลูกค้าที่ประเทศอื่นด้วย ขณะที่ไทยมียอดจองรถยนต์ไฟฟ้ารวมขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 10,000 คัน โดยยอมรับว่าหากปัญหาการขาดแคลนชิปยังยืดเยื้อถึงสิ้นปีจะกระทบต่อแผนส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในไทยได้ 

ทั้งนี้ปัญหาขาดแคลนชิปเกิดขึ้นทั่วโลก เช่น ค่ายรถยนต์ของจีนที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ 100 คัน ก็ต้องกระจายส่งไปให้ประเทศอื่นทั่วโลกด้วย มองว่าในระยะสั้นจะยังไม่กระทบต่อแผนการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าในไทย 

แต่หากยืดเยื้อเป็นปีก็อาจจะกระทบบ้าง และขึ้นอยู่กับบริษัทแม่ของแต่ละค่ายรถว่าจะได้ชิปมากพอที่จะผลิตรถยนต์และส่งมาให้ไทยมากน้อยแค่ไหน ภายในสิ้นปีนี้จะรู้ และจะมีการประเมินสถานการณ์เพื่อหาแนวทางแก้ไขอีกครั้ง

ขณะนี้พบว่าค่ายรถยนต์ที่เปิดจองรถยนต์ไฟฟ้าไปก่อนหน้านี้ ได้มีการทยอยส่งมอบรถให้ลูกค้าไปแล้วประมาณ 500 คัน และคาดว่าหลังการประกาศราชกิจจาฯ ฉบับนี้ แต่ละค่ายรถจะทยอยส่งมอบรถให้ลูกค้าได้อีกประมาณ 1,500 คัน 

ส่วนการที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้การเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์กิจกรรม หรือ โรดโชว์ประเทศญี่ปุ่นเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่าน นับเป็นสัญญาณที่ดี ที่จะช่วยกระตุ้นให้ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นปรับแผนหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเร็วขึ้น จากเดิมในปี 2573 เป็นภายในปี 2569

รายงานกรมสรรพสามิต ระบุว่า กรณีค่ายรถยนต์ไฟฟ้า เอ็มจี และ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประสบปัญหาค้างส่งมอบรถยนต์ให้แก่ลูกค้าหลายพันคัน เนื่องจากรอประกาศกฎหมายลดภาษีสรรพสามิตนั้น เชื่อว่าหลังจากประกาศกระทรวงการคลังประกาศลงราชกิจจานุเบกษาปัญหาเหล่านี้จะคลี่คลายไปได้.


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง