TNN online ธอส.ชงครม.ปรับเกณฑ์บ้านล้านหลังขยายวงเงินกู้ช่วยคนระดับกลาง

TNN ONLINE

Wealth

ธอส.ชงครม.ปรับเกณฑ์บ้านล้านหลังขยายวงเงินกู้ช่วยคนระดับกลาง

ธอส.ชงครม.ปรับเกณฑ์บ้านล้านหลังขยายวงเงินกู้ช่วยคนระดับกลาง

ธอส. เสนอครม.ไฟเขียวปรับเกณฑ์โครงการบ้านล้านหลัง ขยายกรอบวงเงินกู้จาก 1.2 ล้านบาท เป็น 1.5 ล้านบาท ช่วยลูกค้าระดับกลางมีบ้าน คิดดอกเบี้ยต่ำคงที่ 1.99% เป็นเวลา 4ปี

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ  ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในการประชุมครม. วันที่ 7 มิ.ย. นี้ คาดว่ากระทรวงการคลังจะเสนอพิจารณาปรับเงื่อนไขโครงการบ้านล้านหลังเฟส 2 ให้ที่ประชุมพิจารณาอนุมัติ   โดยเสนอให้ปรับกรอบวงเงินกู้ จากเดิมไม่เกิน 1.2 ล้านบาท เป็น 1.5 ล้านบาทต่อราย เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ที่มีรายได้ น้อย-ปานกลาง มีโอกาสกู้บ้านตรงตามความต้องการมาก ขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการสนับสนุนให้ ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง


ทั้งนี้ในส่วนของเงื่อนไขโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2 จะยังตามกรอบเดิม คือ มีวงเงินรวม 20,000 ล้านบาท เพิ่มโอกาสให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยได้มีบ้าน เป็นของตัวเอง ด้วยผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดในตลาดที่เพียงแค่ 1.99% ต่อปี กรณีกู้ 1.2 ล้านบาท ซึ่งผ่อนชำระได้นานสูงสุดถึง 40 ปี ทำให้ลูกค้าชำระเงินงวดเพียงแค่ 5,000 บาท เป็นเวลานานถึง 7 ปีแรก และด้วยการผ่อนปรนเงื่อนไขของโครงการ ทำให้กรณีผู้กู้มีรายได้ สุทธิต่อเดือน 10,000 บาท ก็จะทำให้ได้รับวงเงินกู้สูงสุด จำนวน 1.2 ล้านบาท

 

"ที่ผ่านมา ธอส. ได้อนุมัติสินเชื่อโครงการบ้านล้าน หลังระยะที่ 2 ไปแล้วกว่า 15,000 ล้านบาท คงเหลือวงเงิน ประมาณ 5,000 ล้านบาท ก็จะใช้เงินส่วนนี้ดำเนินการ ปล่อยสินเชื่อในวงเงินสินเชื่อต่อราย 1.5 ล้านบาท โดย คาดว่าวงเงินจะเพียงพอจนถึงสิ้นปี 2565 ส่วนจะมีการขายวงเงินเพิ่มเติมหรือไม่ต้องเสนอคลังพิจารณาอีกครั้ง"


อย่างไรก็ตาม  ประชาชนที่สนใจยังสามารถ ลงทะเบียนผ่านโมบาย แอพพลิเคชั่น GHB ALL เพื่อเข้า ร่วมโครงการได้อย่างต่อเนื่อง โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2 จะสิ้นสุดยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมในวันที่ 30 ธ.ค. 2566 หรือเมื่อมีลูกค้าได้รับอนุมัติสินเชื่อและทำนิติกรรมเต็มกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม สินเชื่อโครงการบ้านล้านหลังได้รับความสนใจจาก ประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะต่างจังหวัด มีสัดส่วน สินเชื่อรวมกว่า 70% เนื่องจากมีราคาบ้านที่ไม่สูงมากการ ขยายวงเงินสินเชื่อเพิ่ม จะส่งผลให้มีตลาดที่อยู่อาศัยใน เมืองที่สามารถเข้ามาร่วมโครงการได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็น ทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการซื้อบ้านตอบโจทย์มากขึ้น


ที่มา  ธนาคารอาคารสงเคราะห์  

ภาพประกอบ ธนาคารอาคารสงเคราะห์  



ข่าวแนะนำ