TNN online อุ้มไม่ไหว ! กบน.ไฟเขียวขึ้นดีเซลลิตรละ 1 บาทมีผลพรุ่งนี้

TNN ONLINE

Wealth

อุ้มไม่ไหว ! กบน.ไฟเขียวขึ้นดีเซลลิตรละ 1 บาทมีผลพรุ่งนี้

อุ้มไม่ไหว ! กบน.ไฟเขียวขึ้นดีเซลลิตรละ 1 บาทมีผลพรุ่งนี้

กบน.เคาะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 1 บาท มีผลพรุ่งนี้ หลังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่ง เผยกองทุนน้ำมันบักโกรกติดลบ 8.6 หมื่นล้านบาท

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ว่าที่ประชุมมีติเห็นให้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซลในประเทศลิตรละ 1 บาท  จากลิตรละ 33 บาทเป็นลิตรละ 34 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. 65 เป็นต้นไป


ทั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการมองว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทั้งที่ตลาดดูไบ น้ำมันดีเซล (Gas Oil) สำเร็จรูปมีการปรับตัวขึ้นจาก 149 เหรียญ สหรัฐฯต่อบาร์เรล เป็น 158.92 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสำหรับฐานะกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 29 พ.ค. นั้น ติดลบอยู่ที่ประมาณ 8.6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีน้ำมันติดลบ 5.5 หมื่นล้านบาทบัญชี  LPG ติดลบ 3.5 หมื่นล้านบาท


สำหรับกระแสเงินสดในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยอยู่ที่ธนาคาร และกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ส่วนแนวโน้มในสัปดาห์หน้า หากสถานการณ์ราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง  ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินในประเทศน่าจะต้องปรับเพิ่มขึ้นอีกลิตรละ 1 บาท


ปัจจุบันราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ประกอบด้วย

ไฮพรีเมี่ยมดีเซล B7 ลิตรละ 44.36 บาท

ดีเซล B7 ลิตรละ 32.94 บาท

ดีเซล B10 ลิตรละ 32.94 บาท

ดีเซล B20 ลิตรละ 32.94 บาท


ที่มา  สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.)  

ภาพประกอบ   TNN Online

ข่าวแนะนำ