TNN online กูรูชงจัดระเบียบกรุงเทพฯรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

TNN ONLINE

Wealth

กูรูชงจัดระเบียบกรุงเทพฯรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

กูรูชงจัดระเบียบกรุงเทพฯรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นักวิชาการแนะผู้ว่ากรุงเทพฯคนใหม่จัดระเบียบกรุงเทพฯเป็นเมืองน่าอยู่ -สร้างบรรยากาศรับนักท่องเที่ยว ชงรัฐเปิดทางต่างจังหวัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ เหมือนกทม. พัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เข้มแข็ง

นายอมรเทพ  จาวะลา   ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า ปัญหาของคนกรุงเทพคือ รถติด การเดินทาง คุณภาพชีวิต และน้ำท่วมโดยกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ ผู้ว่าฯต้องมีนโยบายแก้ปัญหารอบด้านถ้าจัดระเบียบให้ดีก็จะเป็นเมืองที่น่าอยู่ 


นอกจากนี้กรุงเทพฯ เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว  ซึ่งจะต้องสร้างบรรยากาศรับนักท่องเที่ยวเน้นเรื่องความสะอาด ความปลอดภัย  คมนาคม การเดินทาง แหล่งช้อปปิ้งให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

 

ทั้งนี้เห็นว่าการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะทางราง ทางน้ำก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญเพราะหากระบบเชื่อมต่อกันได้จะช่วยให้การเดินทางของประชาชนสะดวกและลดค่าใช้จ่าย ส่วนด้านสิ่งแวดล้อมควรจัดโซนพื้นที่ที่อยู่อาศัย และพาณิชย์ที่เหลื่อมกันอยู่ให้มีความชัดเจนและบังคับใช้กฏหมายที่ดี


นอกจากนี้กรุงเทพฯ ยังเป็นแหล่งกระจายรายได้ดีที่สุด ซึ่งเห็นว่าควรจัดระเบียบผู้ค้าริมทางให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่ เพราะปัจจุบัน แรงงานแฝง ซึ่งประกอบอาชีพเป็นพนักงานอิสระ รับจ้างเยอะมากและในบางพื้นที่มีการใช้ทาง ทางถนนขายของทำให้พื้นที่ทางเดินขาดหายไป ซึ่งการจัดระเบียบเปรียบเหมือนเป็นดาบ 2 คม จะทำให้คนกรุงเทพฯ สบายใจแต่ทำให้คนกลุ่มนี้ขาดรายได้ แรงงานนอกระบบที่มีมากจะดูแลคนกลุ่มนี้อย่างไรให้เขาอยู่ร่วมกับคนกรุงเทพฯ ไม่สร้างความเดือดร้อนทั้งการกีดขวางจราจรทางฟุตบาทและการปล่อยน้ำเสีย รวมถึงปัญหาน้ำท่วม รถติด เป็นโจทย์ที่ผู้ว่าต้องดูแล


ทั้งนี้อยากมองต่อว่า ถ้ากรุงเทพฯ มีโอกาสเลือกตั้งผู้ว่า อยากผลักดันจังหวัดสำคัญที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นให้มีโอกาสเลือกผู้ำนำในการปกครองท้องถิ่นทำไมกรุงเทพฯถึงเป็นจังหวัดเดียวที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่ แต่มีเศรษฐกิจเฉพาะตัว ดังนั้นประเทศไทยควรถึงเวลาการกระจายอำนาจให้ผู้ว่าฯหรือเปล่า อาจชวนคิดได้ว่า ถ้าอำนาจผู้ว่ากรุงเทพฯ มีบทบาทมากขนาดนี้สามารถพลิกเศรษฐกิจได้ดีและทำให้กรุงเทพฯน่าอยู่ทำไมจังหวัดอื่นไม่มีสิทธิ์มีเสียงทำให้จังหวัดเขาน่าอยู่ได้ด้วยการเลือกตัวแทนของเขาเป็นผู้ว่าฯ เพราะเป็นจังหวัดของเขา


ที่มา  นายอมรเทพ  จาวะลา   ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย

ภาพประกอบ   ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย

 

ข่าวแนะนำ