TNN online หุ้นไทยปิดพุ่ง 16.97 จุด รับปัจจัยบวกไทยผ่อนคลายมาตรการโควิดเพิ่มเติม

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยปิดพุ่ง 16.97 จุด รับปัจจัยบวกไทยผ่อนคลายมาตรการโควิดเพิ่มเติม

หุ้นไทยปิดพุ่ง 16.97 จุด รับปัจจัยบวกไทยผ่อนคลายมาตรการโควิดเพิ่มเติม

ปิดตลาดหุ้นไทย บวก 16.97 จุด ที่ 1,622.95 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขายรวมทั้งสิ้น 66,204 ล้านบาท ได้รับปัจจัยหนุนจากการที่แบงก์ชาติจีนลดดอกเบี้ย-ไทยผ่อนคลายมาตรการโควิดเพิ่มเติม

วันนี้ ( 20 พ.ค.65) ) ดัชนี SET Index ปิดตลาด อยู่ที่ระดับ 1,622.95 จุด ปรับขึ้น 16.97 จุด หรือคิดเป็น +1.06% ด้วยมูลค่าซื้อขายรวมทั้งสิ้น 66,204 ล้านบาท เคลื่อนไหวในกรอบ 1,616.46-1,626.16 จุด  ได้รับปัจจัยบวกจากการที่  ศบค. ปรับลดพื้นที่คุมโควิดเหลือเขียว ฟ้า เหลือง พร้อมผ่อนคลายเปิดผับ บาร์ 1 มิ.ย.นี้ อีกทั้งยังเห็นชอบการปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศ เพื่อให้กระบวนการเร็วขึ้น เนื่องจากมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น 


 บล.ไอร่า เปิดเผยว่า จากมติที่ประชุมของศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)   ปรับลดพื้นที่ควบคุมโควิด  พร้อมทั้งผ่อนคลายเปิดผับ บาร์  และการปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศนั้น ได้ส่งผลดีกับหุ้นเปิดเมือง   รวมถึงหุ้นพลังงาน ปิโตรเคมี  อย่างไรก็ดีระยะนี้ตลาดหุ้นยังถูกกดดันจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยืนยันว่า จะไม่ลังเลในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดเท่าที่จำเป็นเพื่อช่วยสกัดเงินเฟ้อ


ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ให้มุมมองเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยว่า ธปท. ยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นตามเฟด เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานในประเทศยังแข็งแกร่ง ด้านค่าเงินบาทที่อ่อนค่า และได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มส่งออกและภาคการท่องเที่ยว ขณะที่เงินทุนต่างชาติเชื่อว่า ยังไม่กระทบต่อตลาดเงินมากนัก เนื่องจากหนี้ต่างประเทศที่ยังไม่สูงมากหากเทียบกับช่วงปี 40 ที่เกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง และเงินทุนสำรองระหว่างประเทศยังอยู่ในระดับสูง


ด้าน บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นได้ดีตามทิศทางตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชีย หลังธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 5 ปี ลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 62 เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวหลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ถือเป็นการเซอร์ไพร์ตลาดอย่างมาก  อีกทั้งยังได้ปัจจัยบวกจากศบค.ชุดใหญ่ มีมติผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม โดยอนุญาตให้สถานบริการ สถานบันเทิง ผับบาร์ กลับมาเปิดให้บริการในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว และเห็นชอบให้ปรับเปลี่ยนมาตรการด้านสาธารณสุขกรณีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากเดิมกักตัว 5 วันและสังเกตุอาการอีก 5 วัน ปรับเป็นให้สังเกตุอาการ 10 วันโดยไม่ต้องกักตัว


ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์หน้า คาดว่า การปรับตัวขึ้นของดัชนีฯ ยังจำกัด จากความเสี่ยงของเศรษฐกิจในภาพรวม หลังมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย และนักลงทุนน่าจะยังรอดูรายงานการประชุม FOMC หรือ Fed Minutes จึงอาจชะลอการลงทุนไปก่อน ให้กรอบแนวต้าน 1,630-1,650 จุด และ แนวรับ 1,590 จุด


หุ้นไทยปิดพุ่ง 16.97 จุด รับปัจจัยบวกไทยผ่อนคลายมาตรการโควิดเพิ่มเติม


ข้อมูลจาก : บล.ไอร่า ,บล.เอเซีย พลัส  

ภาพจาก : AFP ,TNN Online 

ข่าวแนะนำ