TNN online "พชร" สั่งด่านศุลกากรคุมเข้มตรวจน้ำมัน สกัดลักลอบส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน

TNN ONLINE

Wealth

"พชร" สั่งด่านศุลกากรคุมเข้มตรวจน้ำมัน สกัดลักลอบส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน

พชร สั่งด่านศุลกากรคุมเข้มตรวจน้ำมัน สกัดลักลอบส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน

"พชร" สั่งด่านศุลกากรติดชายแดนทั่วประเทศเข้มงวดตรวจจับสินค้าน้ำมัน หวั่นลักลอบขนออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หลังราคาในประเทศได้รับการอุดหนุนจากกองทุนฯ - รัฐขยายลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลิตร

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ด่านศุลกากรทั่วประเทศ โดยเฉพาะด่านที่อยู่บริเวณชายแดน ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจจับสินค้าน้ำมันที่อาจจะมีการลักลอบขนออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากที่ราคาน้ำมันในประเทศขณะนี้อยู่ในระดับต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เพราะรัฐบาลมีการชดเชยผ่านกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงมีการขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลิตรละ 5 บาท นาน 2 เดือน


“ ได้สั่งการให้ทุกด่านศุลกากร เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราสินค้าที่มีแนวโน้มว่า จะมีการลักลอบส่งออก เช่น น้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันในประเทศอยู่ในระดับต่ำกว่าเพื่อนบ้าน พร้อมทั้งยังขอความร่วมมือไปยังฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ทหาร และแต่ละจังหวัดให้ช่วยอีกทางหนึ่งด้วย”


อย่างไรก็ตาม เท่าที่ได้รับรายงาน ในขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีการลักลอบส่งออกน้ำมันจากประเทศไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่ต้องยอมรับว่า อาจจะมีกองทัพมดที่ขนน้ำมันออกไปตามตะเข็บชายแดน ซึ่งเราไม่สามารถเข้าไปตรวจตราได้อย่างทั่วถึง แต่ปริมาณที่ขนออกไปก็เชื่อว่าไม่มาก หากเทียบกับการขนส่งออกเป็นคันรถ ซึ่งการส่งออกผ่านเป็นคันรถนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการตรวจพบแต่อย่างใด ปัจจุบัน การส่งออกน้ำมันนั้น มีผู้ประกอบการที่ส่งออกอย่างถูกกฎหมายประมาณ 17 บริษัท โดยการส่งออกจะต้องมีการตรวจสอบร่วมทั้งกรมสรรพสามิตและกรมศุลกากร


ที่มา กรมศุลกากร  

ภาพประกอบ กรมศุลกากร  

ข่าวแนะนำ