TNN online ไทย จับมือ "ลูลู ไฮเปอร์มาร์เก็ต" นำร่องวางจำหน่ายสินค้าไทยในซาอุดีอาระเบีย

TNN ONLINE

Wealth

ไทย จับมือ "ลูลู ไฮเปอร์มาร์เก็ต" นำร่องวางจำหน่ายสินค้าไทยในซาอุดีอาระเบีย

ไทย จับมือ ลูลู ไฮเปอร์มาร์เก็ต นำร่องวางจำหน่ายสินค้าไทยในซาอุดีอาระเบีย

"กระทรวงเกษตร" ตั้งเป้าขยายตลาดผักผลไม้อาหารฮาลาลไทย พร้อมผนึกเครือข่ายห้างยักษ์ ”ลูลู” เดินหน้าวางสินค้าไทยกว่า 2.5 พันรายการปูพรม 241 สาขาในซาอุดีอาระเบียและตะวันออกกลาง

วันนี้( 17 พ.ค.65) นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาลและประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้าในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยว่า ในระหว่างการเยือนซาอุดีอาระเบีย (15 - 19 พ.ค.65) ได้สำรวจตลาดผัก ผลไม้และอาหารฮาลาล พบว่า เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมีรายได้ต่อหัว (Per capita) 46,000 ดอลลาร์และกำลังเร่งรัดพัฒนาทางด้านการท่องเที่ยว การเกษตร อุตสาหกรรมอาหารและเทคโนโลยีภายใต้วิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย 2030 จึงได้หารือกับผู้บริหารของห้างลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต ( Lulu Hypermarket )ในการขยายจำหน่ายผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหารมาตรฐานฮาลาลของไทยซึ่งทางลูลูพร้อมที่จะร่วมมือโดยพร้อมวางจำหน่ายสินค้าไทยกว่า 2,500 รายการใน 241 สาขาที่ตั้งอยู่ในซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่นๆในภูมิภาคตะวันออกกลาง เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน การ์ตา บาห์เรน จอร์แดน เป็นต้น เท่าที่สำรวจตลาดพบผักผลไม้ไทยเกือบทุกชนิด เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย เงาะ ลองกอง มะม่วง ขนุน มะขามหวาน มะพร้าวน้ำหอม กระชาย ผักบุ้ง คะน้า ขิง ตะไคร้ ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารของไทยพร้อมที่จะรุกตลาดโลกเพราะมีกว่า 1.7 แสนรายการที่ผ่านการรับรองจากสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทยของสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลาม


สำหรับ ลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ตเป็นบริษัทการค้าของอาบูดาบี (ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) มีสำนักงานในไทยโดยจะนัดประชุมกับผู้บริหารของลูลูภายในเดือนนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจในซาอุดีอาระเบีย


ทั้งนี้ ได้มีการจัดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทย ที่ห้าง ลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต ( Lulu Hypermarket )สาขาห้างสรรพสินค้าอัตยัฟมอลล์ ( Atyaf Mall )โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯ ดร.วินัย ดาห์ลัน ดร.ปกรณ์ ปรียากร ทีมไทยแลนด์ฮาลาล (Thailand Halal Taskforce) คณะผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิตอลประเทศไทย ผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทยและซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมในพิธีเปิดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทยเป็นครั้งแรกนับแต่มีการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้

ไทย จับมือ ลูลู ไฮเปอร์มาร์เก็ต นำร่องวางจำหน่ายสินค้าไทยในซาอุดีอาระเบีย

ภาพจาก : พีอาร์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์


ไทย จับมือ ลูลู ไฮเปอร์มาร์เก็ต นำร่องวางจำหน่ายสินค้าไทยในซาอุดีอาระเบีย

ภาพจาก : พีอาร์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์


ข้อมูลจาก : กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

ภาพจาก : พีอาร์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง