TNN online SPRC รับอานิสงส์ค่าการกลั่น-สต็อกน้ำมัน โกยกำไร 5,284 ล้านบาท

TNN ONLINE

Wealth

SPRC รับอานิสงส์ค่าการกลั่น-สต็อกน้ำมัน โกยกำไร 5,284 ล้านบาท

SPRC รับอานิสงส์ค่าการกลั่น-สต็อกน้ำมัน โกยกำไร  5,284 ล้านบาท

SPRC เผยงบไตรมาส 1/65 กำไร 5,284 ล้านบาท รับอานิสงส์ค่าการกลั่น-สต็อกน้ำมัน พุ่งเป้าผลิตน้ำมันดีเซลเพิ่ม

นายโรเบิร์ต โจเซฟ โดบริค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน)  หรือ SPRC เปิดเผยผลดำเนินงานและผลประกอบการทางด้านการเงินไตรมาสที่ 1/2565ว่า  บริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 159 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,284 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ที่ 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,855 ล้านบาท


โดยมีปัจจัยหลักคือค่าการกลั่นตลาดที่เพิ่มขึ้นและกำไรจากสต็อคน้ำมันที่ 12.15 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นอย่างมากโดยถูกหักกลบกับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายและประมาณการหนี้สินที่เกี่ยวข้องกับเหตุน้ำมันรั่วจำนวน 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ในไตรมาสที่ 1/2565 บริษัทฯ ยังคงรักษามาตรฐานด้านความความเชื่อถือได้ของโรงกลั่นไว้ในระดับดีเลิศ


สำหรับค่าการกลั่นตลาดในไตรมาสที่ 1/2565 อยู่ที่ 8.46 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล สูงกว่าไตรมาสที่ 4/2564 ที่ 5.97 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล อันเนื่องมาจากส่วนต่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปต่อน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าต้นทุนราคาน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้นรวมถึงค่าขนส่งส่วนเพิ่มจากการใช้เรือลำเล็กในการขนถ่ายน้ำมันดิบในช่วงที่ทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเลของบริษัทฯ หยุดการดำเนินงาน 


โดยในช่วงเวลาที่ค่าการกลั่นอยู่ในระดับสูงนั้น บริษัทฯ มุ่งเน้นที่จะผลิตน้ำมันดีเซลในปริมาณที่สูง รวมถึงปรับสัดส่วนการผลิตน้ำมันเบนซินและน้ำมันอากาศยานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อความต้องการใช้ในประเทศและการสร้างผลกำไรสูงสุด


นอกจากนี้  บริษัทฯ ยังคงเดินหน้ามองหาโอกาสการลงทุนในอนาคตที่หลากหลาย เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือหุ้นผ่านโครงการปิดซ่อมบำรุงใหญ่ในปี 2568 และเตรียมพร้อมการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ 


ที่มา    บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด  

ภาพประกอบ  บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด  

ข่าวแนะนำ