TNN online พาณิชย์เผย ส่งออกเดือน มี.ค. ทำสถิติสร้างมูลค่า 9.22 แสนลบ. สูงสุดในรอบ 30 ปี

TNN ONLINE

Wealth

พาณิชย์เผย ส่งออกเดือน มี.ค. ทำสถิติสร้างมูลค่า 9.22 แสนลบ. สูงสุดในรอบ 30 ปี

พาณิชย์เผย ส่งออกเดือน มี.ค. ทำสถิติสร้างมูลค่า 9.22 แสนลบ. สูงสุดในรอบ 30 ปี

กระทรวงพาณิชย์ เผยส่งออก มี.ค. มูลค่าสูงสุดในรอบ 30 ปี  นำรายได้เข้าประเทศกว่า 922,313 ล้านบาท ขยายตัวถึง 19.5% โตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13

 วันนี้( 26 เม.ย.65) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภาวะการค้าระหว่างประเทศ เดือนมีนาคม 2565 และไตรมาสแรกของปี 2565 โดยพบว่าตัวเลขส่งออกเดือนมีนาคม 65 +19.5% มีมูลค่ารวม 922,313 ล้านบาท ถือว่ามูลค่าการส่งออกสูงที่สุดในรอบ 30 ปี นับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติการส่งออกตั้งแต่ปี 2534 ดุลการค้า 34,960 ล้านบาท สินค้าสำคัญ 3 หมวดประกอบด้วย  สินค้าการเกษตร  สินค้าเกษตรอุตสาหกรรม และสินค้าอุตสาหกรรม


โดยการส่งออกหมวดสินค้าเกษตร ขยายตัว 3.3% มีมูลค่า 69,310 ล้านบาท สินค้าเกษตรสำคัญเช่น ข้าว ขยายตัว 53.9% ไก่แปรรูป ขยายตัว 6.6% มันสำปะหลัง ขยายตัว 6.3% ขณะที่ หมวดสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร เติบโต 27.7% มีมูลค่ารวม 69,153 ล้านบาท  ส่วนหมวดสินค้าอุตสาหกรรม ขยายตัว 20.6% มีมูลค่า 755,312 ล้านบาท 


สำหรับตลาดที่ขยายตัวสูง 10 อันดับแรกประกอบด้วย สวิตเซอร์แลนด์  เอเชียใต้ อาเซียน ตะวันออกกลาง สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ ไต้หวัน แคนาดา และสหภาพยุโรป   ส่งผลให้ตัวเลขการส่งออกไตรมาสแรกของปี 65 ม.ค.-มี.ค.เป็นบวกกว่า 14.9% มีมูลค่า 2,401,444 ล้านบาท 


ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยสนับหนุนตัวเลขการส่งออกเพิ่มขึ้นในภาพรวม อาทิ การส่งเสริมผ่านนโยบายซอฟพาวเวอร์ของกระทรวงพาณิชย์ ที่ผลักดัน 4 กลุ่มสินค้าสำคัญ คือ อาหาร ดิจิทัลคอนเทนต์ สุขภาพความงามและสินค้าที่มีจุดขายเป็นอัตลักษณ์ของไทย โดยในครึ่งปีงบประมาณ 2565 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยด้าน Soft Power ไปแล้วทั้งอบรมให้ความรู้และช่วยเหลือให้การส่งออกบรรลุผลจำนวน 1,878 ราย  รวมถึงการจัดทำมาตรการเชิงรุกด้านการบริหารจัดการผลไม้ มีผลทำให้ตัวเลขการส่งออกในภาพรวมเป็นบวก โดยเฉพาะตลาดจีนซึ่งมีการเจรจากับด่านต่างๆในการส่งออกทางบก และวันนี้มีข่าวดีด่านส่งออกผลไม้ไทยไปจีนที่ประกอบด้วย 4 ด่านหลัก  คือ ด่านโม่ฮาน ด่านโหย่วอี้กวาน ด่านผิงเสียงและด่านตงซิง ที่ด่านตงซิงได้ปิดมาระยะหนึ่ง วันนี้ได้มีการเปิดด่านตงซิงแล้ว จะเป็นปัจจัยช่วยให้การส่งผลไม้ไทยไปจีนทางบกคล่องตัวขึ้น


นอกจากนั้น กรณีปัญหาเรื่องการขาดแคลนตู้เริ่มคลี่คลาย ซึ่งได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์กับทูตเกษตร และกระทรวงการต่างประเทศประสานกับทางการจีน ในการช่วยอำนวยความสะดวกที่ท่าเรือตอนใต้ของจีนอย่างน้อย 3 ท่า คล่องตัวขึ้นทำให้ตัวเลขการส่งออกทางเรือเพิ่มขึ้น ตลอดจนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่ช่วยเจรจากับการท่าอากาศยาน สายการบินและผู้ส่งออก เจรจาเรื่องค่าขนส่งและการจองสายการบินซึ่งประสบความสำเร็จในช่วงที่ผลไม้เริ่มออกต้นปีที่ผ่านมา จากนี้จะเดินหน้าอย่างเข้มข้นและมีแผนที่ชัดเจนต่อไป  ขณะเดัยวกันยังมีการผลักดันการค้าชายแดนซึ่งได้เร่งรัดการเปิดด่านมาโดยตลอด ล่าสุดจะยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าห้วยต้นนุ่น เป็นจุดผ่านแดนถาวรที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน คาดว่าจะมีส่วนช่วยทำให้มูลค่าการค้าชายแดนไทยเมียนมาด้วย อีกทั้งอัตราค่าระวางเรือจากไทยไปยุโรป เริ่มลดลงในขณะที่บางเส้นทางไม่เพิ่มขึ้น  และการที่ค่าเงินบาทอ่อนค่า มีส่วนช่วยทำให้การส่งออกการแข่งขันในตลาดโลกแข่งขันได้มากขึ้น


ที่มา :กระทรวงพาณิชย์ 

ภาพประกอบ : พีอาร์การท่าเรือแห่งประเทศไทย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง