TNN online พาณิชย์ไฟเขียวต่างชาติลงทุนไทย 1.08 หมื่นล้าน ฮ่องกง -ญี่ปุ่น-สิงคโปร์แชมป์

TNN ONLINE

Wealth

พาณิชย์ไฟเขียวต่างชาติลงทุนไทย 1.08 หมื่นล้าน ฮ่องกง -ญี่ปุ่น-สิงคโปร์แชมป์

พาณิชย์ไฟเขียวต่างชาติลงทุนไทย 1.08 หมื่นล้าน  ฮ่องกง -ญี่ปุ่น-สิงคโปร์แชมป์

พาณิชย์อนุมัติให้ต่างชาติลงทุนในไทยเดือนมี.ค. 53 ราย เงินลงทุน 10,838 ล้านบาท ฮ่องกง -ญี่ปุ่น-สิงคโปร์แชมป์ จ้างงานคนไทย 447 คน พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า  นายทศพล ทังสุบุต อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า   ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว รายงานให้ทราบว่า เดือนมีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้อนุญาตให้คนต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทย จำนวน 53 ราย 


โดยเป็นการลงทุนผ่านช่องทางการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และการขอหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว แบ่งเป็น ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ จำนวน 17 ราย และหนังสือรับรองประกอบธุรกิจ จำนวน 36 ราย โดยมีเม็ดเงินลงทุน 10,838 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติจากฮ่องกง ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ มีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 962 ล้านบาท ส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทย 447 คน รวมถึง มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรงจากประเทศผู้เข้ามาลงทุน


สำหรับการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจในครั้งนี้จะมีผลให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นวิทยาการซึ่งเป็นองค์ความรู้ในแขนงที่คนไทยยังไม่มีความชำนาญหรือมีความเชี่ยวชาญในระดับที่ไม่สูงมากนัก เช่น องค์ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมหลุมเจาะปิโตรเลียม องค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมในการออกแบบระบบโซล่าขั้นสูง และองค์ความรู้เกี่ยวกับการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม  ธุรกิจที่ได้รับอนุญาตส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ และสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (New S-Curve) รวมถึง สนับสนุนการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่นที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต อาทิ

- บริการขุดเจาะปิโตรเลียม ภายในบริเวณพื้นที่แปลงสำรวจที่ได้รับสัมปทานในอ่าวไทย

- บริการออกแบบ ก่อสร้าง ติดตั้ง ตรวจสอบ ดำเนินงาน ทดสอบ รวมถึงการบำรุงรักษาและฝึกอบรมเกี่ยวกับระบบกักเก็บพลังงาน

- บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Electric Vehicle Charging Station) สำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า

- บริการรับจ้างผลิตและประกอบรถยนต์ เป็นต้น


การลงทุนในพื้นที่ EEC ของนักลงทุนต่างชาติ ในเดือนมีนาคม 65 นี้ นักลงทุนส่วนใหญ่จะลงทุนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 29 ราย และนักลงทุนต่างชาติยังสนใจลงทุนในพื้นที่ EEC จำนวน 10 ราย คิดเป็น 19 % ของจำนวนนักลงทุนทั้งหมดในเดือนนี้ โดยมีเงินลงทุนในพื้นที่ EEC กว่า 6,323 ล้านบาท คิดเป็น  58 % ของเงินลงทุนทั้งหมด 


ทั้งนี้ เป็นนักลงทุนจากจีน 3 ราย ลงทุน 3,189 ล้านบาท ญี่ปุ่น 2 ราย ลงทุน 630 ล้านบาท และ สหรัฐอเมริกา 1 ราย ลงทุน 637 ล้านบาท ธุรกิจที่ลงทุน อาทิ 1. บริการโทรคมนาคมเพื่อสาธารณะ (Public Switched Telecommunication Service) ภายในประเทศ ประเภทบริการขายต่อบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2. การเป็นบริษัทการค้าระหว่างประเทศเพื่อจัดซื้อสินค้า วัตถุดิบ และชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ และ 3. บริการรับจ้างผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ เป็นต้น

 


ที่มา :  กรมพัฒนาธุรกิจการค้า     

ภาพประกอบ :  กรมพัฒนาธุรกิจการค้า     

ข่าวแนะนำ