TNN online คนซื้อบ้านอ่วม ! พิษโควิดดันราคาวัสดุก่อสร้างพุ่งปี๊ด

TNN ONLINE

Wealth

คนซื้อบ้านอ่วม ! พิษโควิดดันราคาวัสดุก่อสร้างพุ่งปี๊ด

คนซื้อบ้านอ่วม !  พิษโควิดดันราคาวัสดุก่อสร้างพุ่งปี๊ด

พิษสงครามทางการค้าดันวัดสุก่อสร้างพุ่ง โดยเฉพาะราคาเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กเพิ่มขึ้นมากถึง 35 % รัสเซียเป็นประเทศที่ส่งออกเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากจีน และญี่ปุ่น

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)เปิดเผยว่า ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 1 /65  มีค่าดัชนีเท่ากับ 129.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้น  5.3 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้น 3.9 % เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564 (QoQ) โดยปัจจัยที่ส่งผลให้ดัชนีราคาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) มาจากค่าตอบแทนในหมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบที่เพิ่มขึ้นทุกรายการ  ซึ่งที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในหมวดงานวิศวกรรมโครงสร้าง  12 % 


ราคาวัสดุก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้นเกือบทุกรายการ โดยเฉพาะราคาเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กเพิ่มขึ้นมากถึงประมาณ  35 %  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซีย และยูเครน ส่งผลทำให้ราคาน้ำมัน และราคาวัสดุก่อสร้างมีการปรับตัวสูงขึ้น 


ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศยูเครนและรัสเซียเป็นแหล่งวัตถุดิบเหล็กแหล่งใหญ่ของโลก โดยสินค้าเหล็กจากทั้งรัสเซียและยูเครนมีส่วนแบ่งตลาดราว  14  %  ของการส่งออกสินค้าเหล็กทั่วโลก และรัสเซียเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าเหล็กมากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากจีน และญี่ปุ่น ในขณะที่ยูเครนเป็นประเทศส่งออกสินค้าเหล็กอันดับ 8 ของโลก การเกิดสงครามระหว่าง 2 ประเทศนี้จึงส่งผลต่อราคาสินค้าเหล็กเป็นอย่างมาก เพราะต้องสูญเสียแหล่งกำลังการผลิตเหล็กไป ทำให้สินค้าเหล็กขาดแคลน และปรับราคาสูงขึ้นในท้องตลาด


เมื่อพิจารณาจำแนกต้นทุนของงานก่อสร้างในแต่ละหมวด พบว่า


1. หมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบ

- งานวิศวกรรมโครงสร้าง มีอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น  12 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้น  5.4  % เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564 (QoQ) โดยมีสัดส่วน  28.9 %  ของหมวดงานออกแบบและงานระบบ

- งานสถาปัตยกรรม มีอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้น 3.4  % เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564 (QoQ) โดยมีสัดส่วน  64.5 %  ของหมวดงานออกแบบและงานระบบ

- งานระบบสุขาภิบาล มีอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น  2.2%  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้น  1.7 %  เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564 (QoQ) โดยมีสัดส่วนร้อยละ  2.9 %  ของหมวดงานออกแบบและงานระบบ

- งานระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสาร มีอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น  7.4  % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้น 5.1  % เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564 (QoQ) โดยมีสัดส่วน  3.7  %  ของหมวดงานออกแบบและงานระบบ  


2. หมวดวัสดุก่อสร้าง 

- ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ราคาเพิ่มขึ้น  4.6 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 7.8 %  เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564

- ผลิตภัณฑ์คอนกรีต ราคาเพิ่มขึ้น  6.8  % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 2.9  % เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564

- เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ราคาเพิ่มขึ้น  35 %  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 18.2 %  เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564

- กระเบื้อง ราคาลดลง 3.2  % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและลดลง 3.4  % เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564

- สุขภัณฑ์ ราคาเพิ่มขึ้น 12.7  % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น  13  % เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564

- อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ราคาเพิ่มขึ้น 6.6  % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น  4.7%  เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564

- วัสดุก่อสร้างอื่นๆ ราคาเพิ่มขึ้น 8   % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น  4.5 %  เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564  


3. หมวดแรงงาน ค่าแรงงานไม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


ที่มา ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) 

ภาพประกอบ พิกซาเบย์

ข่าวแนะนำ