TNN online ต่างชาติเฮโลเที่ยวสงกรานต์! เที่ยวบินพุ่ง 15%

TNN ONLINE

Wealth

ต่างชาติเฮโลเที่ยวสงกรานต์! เที่ยวบินพุ่ง 15%

ต่างชาติเฮโลเที่ยวสงกรานต์! เที่ยวบินพุ่ง 15%

วิทยุการบินฯ เผยปริมาณเที่ยวบินช่วงสงกรานต์ปีนี้เพิ่มขึ้น 15% นักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้าไทยเพิ่ม หลังยกเลิกการตรวจ RT-PCR และลดจำนวนวันกักตัวของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ

ดร.ณพศิษฏ์  จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือบวท. เปิดเผยว่า ได้สรุปปริมาณเที่ยวบินทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (วันที่ 11-17 เม.ย.)   มีจำนวน  8,532 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 1,220 เที่ยวบินต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 15% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  โดยเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นจากมาตรการของรัฐที่ผ่อนคลาย คือ ยกเลิกการตรวจ RT-PCR และลดจำนวนวันกักตัวของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ


 ส่วนเที่ยวบินภายในประเทศยังทรงตัวจากเดือนมี.ค. 65 แต่น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สำหรับเที่ยวบินผ่านน่านฟ้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัว แตกต่างกับในช่วงเดือนก.พ. 65 ที่ลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน 


ทั้งนี้ ปริมาณเที่ยวบินทั่วประเทศในภาพรวม เพิ่มขึ้น  15 % จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังต่ำกว่าในช่วงเดียวกันของปี  62 ที่เป็นช่วงก่อนได้รับผลกระทบจากโควิด19 ถึง 55 %


นอกจากนี้  ยังได้สรุปปริมาณเที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศที่เข้า-ออก ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (วันที่ 11-17 เม.ย.65) โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีเที่ยวบินเข้า-ออก เฉลี่ยประมาณวันละ 510 เที่ยวบิน ในขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมืองมีเที่ยวบินเข้า-ออก เฉลี่ยวันละ 345 เที่ยวบิน ซึ่งตัวเลขรวมของปริมาณเที่ยวบินที่เข้า-ออก      2  ท่าอากาศยานหลัก ที่วิทยุการบินฯ บริหารจัดการจราจรทางอากาศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เฉลี่ยประมาณ  855 เที่ยวบินต่อวัน  


ทั้งนี้ วิทยุการบินฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการบริหารจัดการเที่ยวบิน ซึ่งการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ   ในภาพรวมเป็นไปตามปกติ โดยได้จัดอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศให้มีความพร้อมและเพียงพอ     ต่อการให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว และสามารถบริหารจัดการระยะห่างในการขึ้น – ลงของอากาศยานได้ตามเป้าหมาย ประกอบกับสภาพการจราจรทางอากาศและสภาพอากาศเป็นปกติ 


อย่างไรก็ตาม  ขอขอบคุณทุกหน่วยงานด้านการบินที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) กรมท่าอากาศยาน กองทัพอากาศ รวมถึงสายการบินต่าง ๆ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพื่อให้การบริหารจราจรทางอากาศเป็นไปอย่างปลอดภัย คล่องตัว และไม่เกิดผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนผู้ใช้บริการ 

 

ที่มา บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด 

ภาพประกอบ  บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด 


 

ข่าวแนะนำ