TNN online ตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มคึกคัก สวนทางสถานการณ์เศรษฐกิจ-สงครามรัสเซียยูเครน

TNN ONLINE

Wealth

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มคึกคัก สวนทางสถานการณ์เศรษฐกิจ-สงครามรัสเซียยูเครน

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มคึกคัก สวนทางสถานการณ์เศรษฐกิจ-สงครามรัสเซียยูเครน

เอกชน มองทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคัก สวนทางเศรษฐกิจ ภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน มองการจัดเก็บภาษีที่ดินฯเต็มอัตราจะเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการ กลุ่ม โรงแรมที่พัก ที่ยังต้องแบกรับภาระต่ออีก1-2ปี

วันนี้( 14 เม.ย.65)  นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด เปิดเผยว่า ประเทศไทยพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวค่อนข้างมาก คือ ประมาณ 20% ของ GDP ประเทศไทย ดังนั้น ถ้ารายได้จากการท่องเที่ยวยังไม่กลับมา ภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยก็จะยังไม่ฟื้นตัว หรือกลับมาขยายตัวในระดับที่ช่วยให้คนส่วนใหญ่มีรายได้มากขึ้นได้ แม้ว่าความกังวลในเรื่องของโควิด-19 จะยังมีอยู่ โอมิครอนยังแพร่ระบาดอยู่ และจำนวนของคนที่ติดเชื้อยังไม่ได้ลดลงแบบเป็นนัยสำคัญอีกทั้งจำนวนคนที่ติดเชื้อแล้วไม่ได้แสดงตัวเข้าระบบก็คงมีอีกไม่น้อย แต่คนไทยส่วนใหญ่ปรับตัวหรือพยายามอยู่ร่วมกับโควิด-19 นี้ โดยการออกไปใช้ชีวิตกันปกติมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับการที่รัฐบาล โดย ศบค. พยายามกระตุ้นการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด รวมไปถึงการฉีดเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 เป็นต้นไป


ด้านภาคเอกชนเริ่มมีทิศทางในการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากการที่ผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายรายมีกิจกรรมทางการตลาดมากขึ้น มีการเปิดขายโครงการบ้านจัดสรร และคอนโดมิเนียมมากขึ้น โครงการเปิดขายใหม่ในปีนี้ของผู้ประกอบการรายใหญ่มากขึ้น กว่า 1-2 ปีที่ผ่านมาแบบชัดเจน โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมที่เห็นได้ชัดเจนเลยว่ามีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา จำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2565 มากถึงประมาณ 20,000 ยูนิต ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าจำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ทั้งปีในช่วง 1 - 2 ปีที่ผ่านมา


นอกจากนี้ ยังมีโครงการคอนโดมิเนียมอีกจำนวนมากที่รอเปิดขายในช่วงที่เหลือของปีนี้ ตลาดบ้านจัดสรรก็คึกคักต่อเนื่องมาโดยตลอด ปีนี้ก็ยิ่งมีโครงการเปิดขายใหม่มากขึ้น ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ลดจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมลงค่อนข้างมาก แต่จำนวนโครงการ บ้านจัดสรรกลับไม่ได้ลดลง อาจจะมีลดลงบ้างแต่ ก็ไม่มาก และมีผู้ประกอบการหลายรายที่เพิ่มจำนวนโครงการบ้านจัดสรรมากขึ้น ดังนั้น ตลาดบ้านจัดสรรจะยังคงเป็นตลาดหลักของผู้ประกอบการในปีนี้ โดยที่คอนโดมิเนียมเป็นส่วนที่เข้ามาเพิ่มเติมหลังจากที่ หดหายไปในช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้


ส่วนของตลาดอาคารสำนักงานก็ยังคงไม่ได้ แตกต่างจากปีก่อนหน้านี้ ค่าเช่ายังอยู่ในอัตราที่ไม่ แตกต่างจากปีที่ผ่านมา โดยค่าเช่าในช่วงปลายปี พ.ศ.2564 ลดลงจากช่วงก่อนโควิด-19 ประมาณ 10% ส่วนความต้องการพื้นที่เช่าลดลงแบบชัดเจน  ขณะที่ตลาดโรงแรมจะยังคงได้รับผลกระทบต่อเนื่อง แม้ว่าจำนวนของผู้เข้าพักโรงแรมมีความเป็นไปได้ที่จะมากขึ้นในปีนี้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ และชดเชยส่วนที่ขาดหายไปก่อนหน้านี้ โดยจำนวนของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2565 มีเพียง 286,857 คนเท่านั้น น้อยกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ประมาณ 96% ซึ่งในปี พ.ศ.2562 มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยในเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์รวมกันกว่า 7.32 ล้านคน สร้างรายได้เกือบ 4 แสนล้านบาท ดังนั้นธุรกิจโรงแรมและที่พักขนาดต่างๆ จะได้รับผลกระทบลดลงไปมาก กว่า 95% 


อย่างไรก็ตาม นายสุรเชษฐ  มองว่า การจัดเก็บภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้างที่กลับมาเก็บแบบครบถ้วน 100% จะเป็นการซ้ำเติมกับเจ้าของโรงแรมในปีนี้ เนื่องจากผู้ประกอบกิจการโรงแรมที่พักทุกรูปแบบทุกขนาดคงต้องแบกรับภาระ ต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 1-2 ปี  ขณะเดียวกันการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ ยังเป็นปีที่ต้องจับตาต่อเนื่อง และอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะโควิด-19 เศรษฐกิจ การเมือง ระหว่างประเทศ เงินเฟ้อ ราคาสินค้า และกำลังซื้อ โดยช่วงครึ่งหลังของปีนี้อาจจะมีความชัดเจนมากกว่าปัจจุบัน เพราะเรื่องของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากช่วงวันหยุดยาวเดือนเมษายนอาจจะเพิ่มขึ้นได้อีก และการเข้ามาของคนจากต่างประเทศก็อาจจะมีผลต่อการขยายตัวของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งสายพันธุ์เดิม และสายพันธุ์ใหม่ ที่อาจจะเข้ามาเพิ่มเติมยังคงต้องเฝาระวังต่อเนื่อง 



ที่มา : บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด 

ภาพประกอบ : AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง