TNN online 30 บริษัทควงแขนตรึงราคาสินค้าประจำวันลดค่าครองชีพประชาชน

TNN ONLINE

Wealth

30 บริษัทควงแขนตรึงราคาสินค้าประจำวันลดค่าครองชีพประชาชน

30 บริษัทควงแขนตรึงราคาสินค้าประจำวันลดค่าครองชีพประชาชน

พาณิชย์ถกผู้ผลิตสินค้าของใช้ประจำวัน 30 บริษัทยันไม่ขึ้นราคาสินค้าลดค่าครองชีพประชาชน พร้อมกำชับเพิ่มรอบจัดส่งสินค้ามากขึ้นป้องกันขาดแคลน เตือนผู้ประกอบการติดป้ายแสดงราคาชัดเจน

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยผลการประชุมหารือกับผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายสินค้าของใช้ประจำวันและผลิตภัณฑ์ซักล้าง เช่น ผงซักฟอก ครีมอาบน้ำ แชมพู น้ำยาล้างจาน ยาสีฟัน และผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายซอสปรุงรส เช่น ซีอิ้วขาว ซีอิ้วดำ ซอสถั่วเหลือง น้ำปลา รวมกว่า 30 บริษัทว่า ได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ตลอดจนการผลิตและการกระจายสินค้า 


ในการประชุมครั้งนี้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายทุกรายต่างยืนยันว่า ตั้งแต่กระทรวงพาณิชย์ได้ขอให้ผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นในการครองชีพของประชนชน ภายใต้นโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ขณะนี้ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาสินค้า


นอกจากนี้ได้จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชน โดยโปรโมชั่นของสินค้าแต่ละชนิดและประเภทจะแตกต่างกันไปตามช่วงเวลาและสถานที่จำหน่าย 


สำหรับกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าสินค้าบางรายการขาดหายจากชั้นวางไปบ้าง ผู้ประกอบการแจ้งว่าในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสินค้ากันมากขึ้นเมื่อสินค้าบางรายการหมดจากชั้นวางอาจมิได้มีการเติมสินค้าโดยทันที แต่ผู้ประกอบการต่างยืนยันได้ว่าขณะนี้การผลิตและการกระจายสินค้ายังคงสามารถดำเนินการได้เป็นปกติสินค้าที่ขายหมดก็จะมีการจัดส่งในรอบการจัดส่งต่อไป จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าสินค้าจะไม่ขาดแคลนอย่างแน่นอน


นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ผู้ประกอบการเพิ่มรอบการจัดส่งสินค้าให้มากขึ้น เช่นเดียวกับที่ได้ขอให้ผู้ประกอบการห้างค้าส่งค้าปลีกต่างๆ เติมสินค้าบนชั้นวางอยู่เสมอ เพื่อให้ประชา ชนได้รับสินค้าตรงตามความต้องการ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนซึ่งจะมีส่วนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตยิ่งขึ้นต่อไปด้วย 


ขณะเดียวกันช่วงเทศกาลสงกรานต์กรมการค้าภายในยังคงเดินหน้าดูแลให้พี่น้องประชาชนได้รับความเป็นธรรมทางการค้าอย่างต่อเนื่อง โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้าเป็นประจำทุกวัน 


ส่วนของผู้ค้า ผู้ประกอบการ ขอให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการให้ชัดเจนและห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควร และหากประชาชนพบการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม แม้จะเป็นช่วงวันหยุดก็สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายในโทร 1569 ทางแอพลิเคขั่นไลน์ MR.DIT หรือทางเว็บไซต์ www.dit.go.th จะมีการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

 

ที่มากรมการค้าภายใน 

ภาพประกอบ กรมการค้าภายใน

ข่าวแนะนำ