TNN online สงกรานต์ยอดจองห้องพักพุ่ง ททท.คาดเงินสะพัด 1.1 หมื่นล้าน

TNN ONLINE

Wealth

สงกรานต์ยอดจองห้องพักพุ่ง ททท.คาดเงินสะพัด 1.1 หมื่นล้าน

 สงกรานต์ยอดจองห้องพักพุ่ง  ททท.คาดเงินสะพัด 1.1 หมื่นล้าน

ททท.คาดสงกรานต์คนไทยแห่เที่ยวไทยเงินสะพัด 1.1 หมื่นล้าน ขณะที่อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 41% นิยมเดินทางระยะใกล้มากกว่าไกลประหยัดค่าใช้จ่าย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า  สงกรานต์ปีนี้ประเทศไทยยังเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลยังคงมาตรการ social distancing โดยสามารถจัดงานได้ แต่เน้นเรื่อง ประเพณีภายใต้มาตรการ COVID Free Setting แต่รัฐบาลไม่มี มาตรการห้ามเดินทางข้ามภูมิภาค คาดว่าวันหยุดต่อเนื่องติดต่อตั้งแต่วันที่13-17 เมษายนนี้  ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศประมาณ 3.34 ล้านคนครั้ง


ทั้งนี้คาดว่ามีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่ประมาณ 11,000 ล้านบาท โดยมีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 41% ขณะที่บรรยากาศสงกรานต์ปี 65 จะคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา คาดว่านักท่องเที่ยวเลือก เดินทางระยะใกล้ นิยมเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว และปรับลดค่าใช้จ่ายทั้งในการเดินทางท่องเที่ยวและการซื้อของฝาก จึงทำให้จำนวนและรายได้ ชาวไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 


นอกจากนี้ ทางททท.เตรียมขยายผลความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทย ด้วยการกระตุ้นการตลาดนักท่องเที่ยวร่วมกับผู้ประกอบการกลุ่มขนส่งและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ที่มีการบริการตามมาตรฐานด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด โดยคาดว่าตลอดปี 2565 นี้ จะส่งเสริมให้เกิดการเดินทางได้ไม่น้อยกว่า 165 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้สู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาพรวมตามเป้าที่วางไว้ไม่น้อยกว่า 656,000 ล้านบาท แต่ตัวเลขเป้ารายได้รวมคงต้องมาประเมินหลังผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์อีกครั้ง


นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านบริหาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  กล่าวว่า  นักท่องเที่ยวต่างประเทศแม้จะยังไม่มากนัก แต่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความเชื่อในเรื่องศาสนา ยังเป็นตลาดที่มีการเติบโต โดยภาพรวมของสงกรานต์ทางภาคเหนือ คาดมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยอัตราการจองห้องพักจะเพิ่มขึ้น 36.7 % มีผู้ที่จะเข้ามาทางภาคเหนือประมาณ 4 แสนคน โดยจังหวัดที่สร้างรายได้มากที่สุด ยังคงเป็นจังหวัดเชียงใหม่ และภาพรวมการจองเที่ยวบินในช่วงสงกรานต์ของแต่ละสายการบินเพิ่มมากขึ้น  


ที่มา   ททท. 

ภาพประกอบ  พิกซาเบย์

 

ข่าวแนะนำ