TNN online เลือกช้อปหุ้น Value Play- Domestic Play เน้นถือกลาง-ยาวผลตอบแทนดี

TNN ONLINE

Wealth

เลือกช้อปหุ้น Value Play- Domestic Play เน้นถือกลาง-ยาวผลตอบแทนดี

เลือกช้อปหุ้น Value Play- Domestic Play เน้นถือกลาง-ยาวผลตอบแทนดี

โบรกมองหุ้นไทยแกว่งผันผวนจากปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศรุมเร้า คาดมูลค่าซื้อขายเบาบาง หลังจากเข้าสู่โหมดหยุดยาววันสงกรานต์เน้นลงทุนกลุ่ม Value Play- Domestic Play สร้างผลตอบแทนได้ดี

นายจารุชาติ บูชาชาติ นักกลยุทธ์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)   เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นโลกช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผันผวน หลังจากผลรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ  (FOMC Meeting Minutes)   โดยมีการหารือถึงการลดการถือครองสินทรัพย์ไม่เกิน 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะครบกำหนดทุกเดือน แบ่งเป็น 6.0 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับตั๋วเงินคลัง และ 3.5  หมื่นล้านดอลลาร์ในตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน (MBS) ซึ่งคาดจะเริ่มมาตรการในการประชุม FOMC ครั้งถัดไป 4 พ.ค. สร้างความกังวลด้านสภาพคล่องและผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ 


ขณะที่มุมมองด้านการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ ในปี 2565 ของตลาดยังคงเดิมที่ระดับ 2.25-2.50% โดยคาดปรับเพิ่มขึ้น 0.50% ในเดือน พ.ค. สำหรับตลาดอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้า (เฟดฟันด์ฟิวเจอร์ส) ไม่ได้ขยับมาก เนื่องจากทั้งปีคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยประมาณ 8-9 ครั้ง ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีทรงตัว แต่อายุ 10 ปีปรับขึ้นเล็กน้อย


สำหรับแนวโน้มหุ้นไทยสัปดาห์หน้าคาดว่าแกว่งไซด์เวย์ หรือไซด์เวย์ดาวน์ ปัจจัยที่ต้องติดตาม 3 ประเด็นหลักคือการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของจีน และสหรัฐฯ วันที่ 12 เม.ย. ถ้าแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์จะเป็น sentiment เชิงลบต่อตลาด และการประชุมธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี)  วันที่ 14 เม.ย.คาดว่าจะใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวมากกว่าเดิม ดังนั้นต้องจับตาการปรับขึ้นดอกเบี้ยของยุโรป หลังจากที่สหรัฐฯ ปรับขึ้นไปแล้ว 


ส่วนมูลค่าการซื้อขายเบาบาง เนื่องจากใกล้เข้าสู่วันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์  ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวที่ 1,670-1,690 จุดให้น้ำหนักการลงทุนในระยะกลางและยาว เน้น หุ้นกลุ่ม Value Play และ หุ้น Domestic Playที่มีปัจจัยบวกเฉพาะคาดว่า Outperform  ได้ดี


นำโดย  SPA  รับผลบวกจากศบค.เคาะยกเลิก RT-PCR ตรวจ ATK ที่สนามบินคาดว่าทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวไทยเพิ่ม ซึ่งขณะนี้เปิดให้บริการแล้ว 80-90% ทั้งสาขาภูเก็ต เชียงใหม่และกรุงเทพฯ   จากปัจจุบันมี 60 สาขา  ราคาเป้าหมาย 10 บาท 


หุ้นเด่นตัวต่อมาคือ M แนวโน้มกำไร 1Q65 คาดโตเด่น YoY จากฐานต่ำในปีที่ผ่านมา และ SSSG ใน2M65 เติบโต ได้แก่ M +15%, Yayoi +25% แหลมเจริญ +4% เบื้องต้นเราประเมินกำไรที่ราว 350 ลบ +/- ความสามารถในการรักษาอัตรากำไรทำได้ดี จากการปรับขึ้นราคาขายเฉลี่ยราว 3%ตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อชดเชยการปรับตัวขึ้นของต้นทุนวัตถุดิบ 


รวมทั้งการลดต้นทุนในระยะยาวโดยใช้หุ้นยนต์เสิร์ฟอาหารแล้ว 500 เครื่อง และอยู่ระหว่างซื้อเพิ่มอีก 300 เครื่องคาดลดต้นทุนด้านพนักงานปีนี้ได้ 3-5% และ 10% ในระยะยาว ฐานะการเงินแข็งแกร่งเป็น Net Cashหากมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยผลกระทบค่าใช้จ่ายด้านการเงินไม่มี ราคาเป้าหมาย 65 บาท 



ที่มา  นายจารุชาติ บูชาชาติ นักกลยุทธ์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)  

ภาพประกอบ  บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)  

ข่าวแนะนำ