TNN online กองทุนน้ำมัน จับตาราคาน้ำมันดิบปรับลง -ยังไม่ลดราคาหน้าปั๊มทันที

TNN ONLINE

Wealth

กองทุนน้ำมัน จับตาราคาน้ำมันดิบปรับลง -ยังไม่ลดราคาหน้าปั๊มทันที

กองทุนน้ำมัน จับตาราคาน้ำมันดิบปรับลง -ยังไม่ลดราคาหน้าปั๊มทันที

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จับตาราคาน้ำมันดิบลงต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จะยังไม่ลดราคาหน้าปั๊มทันที เนื่องจากต้องเก็บเงินเข้ากองทุนไว้ใช้ในยามวิกฤต

วันนี้(6 เม.ย.65) นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อยู่ระหว่างทำความเข้าใจกับสถาบันทางการเงินเกี่ยวกับการขอกู้เงินก้อนแรกมูลค่า 20,000 ล้านบาท เพื่อหาเงินมาเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติยกเลิกการจ่ายเงินชดเชยราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเกรดพรีเมี่ยม ตั้งแต่ดือนเม.ย. 2565 เป็นต้นไป เนื่องจากเป็นน้ำมันที่ใช้กับกลุ่มรถยนต์ของผู้ที่มีกำลังซื้อสูง เพื่อลดภาระการสนับสนุนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง


ทั้งนี้แม้ราคาน้ำมันดิบช่วงนี้จะลดลง แต่สกนช. จะยังคงกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องอยู่ตามกำหนดให้สถาบันการเงินยื่นเสนอถึงวันที่ 30 เม.ย. 2565 เพื่อเปิดโอกาสและระยะเวลาในการพิจารณาของแต่ละธนาคาร เพราะจำนวนเงินกู้ถือว่าสูง แต่ละธนาคารจะมีขั้นตอนในการพิจารณาทั้งเข้าการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ชุดเล็ก และบอร์ดใหญ่ เพื่อหารือในด้านของความเสี่ยง หลายขั้นตอน  ซึ่งขณะนี้กองทุนฯยังมีกระแสเงินสด(แคชโฟลว์) อยู่ราว 1.5 หมื่นล้านบาท และยังมีเงินเติมเข้าระบบ มองว่าเดือนพ.ค.-มิ.ย. 2565 ตัวเลขที่กองทุนที่ติดลบเกือบ 4 หมื่นล้านบาท และหนี้ที่เกิดขึ้นจะมีเวลาจ่ายกว่า 3 เดือน เหมือนการใช้บัตรเครดิต


อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกลงมาต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  แต่ราคาน้ำมันดีเซลในช่วงแรกอาจจะไม่ลดลงมาจาก 30 บาทต่อลิตรมากนัก หรือจะให้ปรับลงมาที่ 25 บาทต่อลิตร ทันทีคงเป็นไปยาก เพราะจะต้องนำเงินมาเติมเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อสถานะทางการเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีเงินเพียงพอไว้ใช้จ่ายในยามวิกฤต


ที่มา : สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ภาพประกอบ : AFP

ข่าวแนะนำ