TNN online เปิด 5 หุ้นเด่นรับอานิสงส์ปลดล็อคมาตรการเข้าประเทศ

TNN ONLINE

Wealth

เปิด 5 หุ้นเด่นรับอานิสงส์ปลดล็อคมาตรการเข้าประเทศ

เปิด 5 หุ้นเด่นรับอานิสงส์ปลดล็อคมาตรการเข้าประเทศ

โกลเบล็กประเมินหุ้นไทยแกว่งบริเวณ 1,680-1,720 จุด เหตุไร้ปัจจัยใหม่หนุน ขณะที่สงครามรัสเซียและยูเครนยังไร้ข้อสรุป - Inverted yield curve คุกรุ่นมากขึ้น เชียร์ 5 หุ้นเด่นรับอานิสงส์ ศบค. เตรียมหารือปลดล็อคมาตรการเข้าประเทศ 1 เม.ย.นี้


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย   บล. โกลเบล็ก  หรือ GBS  เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวนในกรอบแคบ  เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่หนุนตลาด  ขณะที่ Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติยังไหลเข้าต่อเนื่อง และราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงเป็นผลดีต่อต้นทุนของบริษัทจดทะเบียน  คาดว่าการเคลื่อนไหวของดัชนีอยู่ในกรอบ 1,680-1,720  จุด


นอกจากนี้  Fed Watch Tool ของ CME Group  ระบุว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากถึง 73.3% ที่คาดว่าFED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 3-4 พ.ค. นี้ ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 431,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 490,000 ตำแหน่ง ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ของจีนลดลงสู่ระดับ 48.1 จากระดับ 50.4 ในเดือนก.พ. โดยดัชนี PMI เดือนมี.ค.หดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563


ด้านมอร์แกน สแตนลีย์ ปรับลดคาดการณ์ GDP จีนในปี 2565 ส่วนซิตี้ กรุ๊ปเองได้เตือนว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มเผชิญกับความเสี่ยงใน 2Q65 เนื่องจากรัฐบาลประกาศใช้นโย บายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID) เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 กรณีล็อคดาวน์เมืองเซิ่นเจิ้นและเซี่ยงไฮ้ 


ขณะที่ทาง WHO เปิดเผยว่า โควิด-19 สายพันธุ์ย่อย XE ตัวใหม่ล่าสุดของโอมิครอนจะสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่า BA.2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนราว 10% 

 

สำหรับปัจจัยที่ยังคงต้องจับตาต่อเนื่อง เช่น กระทรวงพาณิชย์แถลงสถานการณ์ด้านราคาสินค้าและบริการ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สภาผู้ส่งออก) แถลงสถานการณ์การส่งออก, การประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) การรายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2565 ของกลุ่ม ธนาคารพาณิชย์  อียู รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค. 


สหรัฐเปิดเผยยอดนำเข้า ส่งออก และดุลการค้าเดือนก.พ. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.   และดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค. จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค. อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ. สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์   


คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุม (เช้าวันที่ 7 เม.ย.) และ จีน เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมี.ค.   สหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ รวมทั้งสถานการณ์ความยืดเยื้อของการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน และความกังวลเกี่ยวกับ Inverted yield curve ที่สะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจชะลอตัวได้


ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการที่ ศบค.เตรียมประชุมเพื่อหารือการปลดล็อคมาตรการเข้าประเทศทุกเงื่อนไข 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งรวมทั้งเลิก ThailandPass, Test&Go  ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวมีโอกาสกลับมาคึกคักได้ ซึ่งหุ้นที่ได้อานิสงส์จากปัจจัยบวกดังกล่าวได้แก่  AOT, ERW, CENTEL, MINT และ  AWC


 นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวถึงทิศทางการลงทุนทองคำว่า ปัจจัยที่ยังกดดันต่อราคาทองคำในขณะนี้ ยังคงเป็นความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งคาดการณ์ว่ารัสเซียจะตึงกำลังประชิดติดกรุงเคียฟไว้ จึงทำให้สงครามจ่อยืดเยื้อ และตัวประกันที่สำคัญสำหรับรัสเซียคือน้ำมันดิบ ที่ยังมีบทบาทอยู่มากต่อเงินเฟ้อสะท้อนผ่านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐที่ยังทรงตัวระดับสูง หากเฟดยังไม่ส่งสัญญาณเพิ่มเติมที่มากกว่าการขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในครั้งหน้า สงครามและราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นจะเป็นแรงหนุนทองคำ


ฝ่ายวิจัยประเมินว่าสงครามรัสเซียและยูเครนส่อยืดเยื้อ อีกทั้งเฟดอาจจะยังไม่รีบส่งสัญญาณเชิงลบต่อตลาดเพิ่มเติม โดยเรามีมุมมองบวกต่อทองคำคาดการณ์การเคลื่อนไหวในกรอบ 1,880-1,960$/oz หากย่อตัวไม่หลุดแนวรับทยอยเข้าซื้อสะสม


ที่มา  นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย   บล. โกลเบล็ก

ภาพประกอบ     บล. โกลเบล็ก,พิกซาเบย์

ข่าวแนะนำ