TNN online ไขข้อสงสัย ต้องใช้ไฟฟ้าไม่เกินกี่หน่วย ถึงได้ส่วนลดคงค่า Ft ช่วงพ.ค.-ส.ค.65

TNN ONLINE

Wealth

ไขข้อสงสัย ต้องใช้ไฟฟ้าไม่เกินกี่หน่วย ถึงได้ส่วนลดคงค่า Ft ช่วงพ.ค.-ส.ค.65

ไขข้อสงสัย ต้องใช้ไฟฟ้าไม่เกินกี่หน่วย ถึงได้ส่วนลดคงค่า Ft ช่วงพ.ค.-ส.ค.65

เปิดมาตรการช่วยค่าไฟ ต้องใช้ไฟฟ้าไม่เกินกี่หน่วยต่อเดือน ถึงได้ส่วนลดคงค่า Ft ไว้ที่ 1.39 บาทต่อหน่วยในรอบเดือนพ.ค.-ส.ค. 2565

จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือและลดผลกระทบต่อประชาชนจากสถานการณ์ความผันผวนของราคาพลังงาน ที่สืบเนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครน-รัสเซีย ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและการขนส่งสินค้าและบริการต่างๆ ทำให้ค่าครองชีพมีการปรับตัวสูงขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและรัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และตระหนักดีถึงความลำบากของประชาชนที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่มีรายได้น้อย และผู้ใช้แรงงาน

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ข้อสรุปว่าสถานการณ์ระหว่างยูเครน-รัสเซีย อาจจะไม่จบลงโดยเร็ว นายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมความคิดเพื่อหามาตรการช่วยเหลือ ประชาชนโดยเร่งด่วน เพิ่มเติมจากมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐได้ออกไปแล้วและยังใช้อยู่ในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนกรกฎาคมนี้ 

สำหรับมาตรการช่วยเหลือด้านราคาค่าไฟฟ้า

ในรอบเดือนมกราคม - เมษายน 2565 ได้มีการปรับค่า Ft เพิ่มขึ้น 16.71 สตางค์ต่อหน่วย จากเดิมที่ -15.32  สตางค์ต่อหน่วยในปี 2564 ปรับเป็น 1.39 สตางค์ต่อหน่วย และในรอบเดือนพฤษภาคม - สิงหาคม 2565 จะปรับเพิ่มขึ้นอีก 23.38 สตางค์ต่อหน่วย เป็น 24.77 สตางค์ต่อหน่วย 

เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน ซึ่งคิดเป็นผู้ใช้ไฟฟ้ากว่า 20 ล้านรายหรือคิดเป็นร้อยละ 85 ของครัวเรือน จะมีการให้ส่วนลดโดยคงค่า Ft ไว้ที่ 1.39 บาทต่อหน่วยในรอบเดือนพฤษภาคม - สิงหาคม 2565

อย่างไรก็ตามในส่วนของค่า Ft ที่จะปรับขึ้นเป็น 24.77 สตางค์ต่อหน่วยในรอบเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2565 หากไม่ได้มีการบริหารจัดการใด ๆ ค่า Ft จะปรับเพิ่มขึ้นถึง 129.91 สตางค์ต่อหน่วย แต่ในส่วนนี้ กฟผ. ได้ช่วยรับภาระค่า Ft ไปแล้วกว่า 40,000 ล้านบาท


ข้อมูลจาก กระทรวงพลังงาน

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง