TNN online พลังงาน-สื่อสาร-ขนส่งพยุงหุ้นไทยปิดบวก

TNN ONLINE

Wealth

พลังงาน-สื่อสาร-ขนส่งพยุงหุ้นไทยปิดบวก

พลังงาน-สื่อสาร-ขนส่งพยุงหุ้นไทยปิดบวก

หุ้นไทยปิดบวก 2.94 จุด แรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน-สื่อสาร-ขนส่งพยุง หลังดัชนีไร้ปัจจัยใหม่หนุนระหว่างรอผลการประชุม นาโตคืนนี้ มองแนวโน้มพรุ่งนี้ไซด์เวย์ ชู 2 หุ้นเด่น

นายชาญชัย พันทาธนากิจ รองผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยปิดที่1,680.89 จุด บวก 2.94  จุด หรือ 0.18 % ระหว่างวันเคลื่อนไหวสูงสุด 1,685.12    จุด ต่ำสุด 1,675.19 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 66,566.59 ล้านบาทว่า ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย เนื่องจากไม่มีปัจจัยใหม่หนุนนักลงทุนรอดูผลการประชุมระหว่างสหรัฐฯกับนาโตในคืนนี้เกี่ยวกับมาตาการช่วยเหลือยูเครนและมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียว่าจะออกมาอย่างไรทำให้หุ้นไทยแกว่งในกรอบแคบ ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเบาบาง


สำหรับหุ้นที่ดันตลาดวันนี้เป็นกลุ่มพลังงานจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น กลุ่มสื่อสารได้รับผลกระทบจากรัสเซีย-ยูเครนจำกัด และกลุ่มท่องเที่ยว เช่น AOT เนื่องจากหลายประเทศเริ่มเปิดประเทศ เช่น สิงคโปร์และเกาหลีใต้


ด้านแนวโน้มในวันพรุ่งนี้ขึ้นอยู่กับผลการประชุมในคืนนี้ หากนาโตช่วยเหลือยูเครนมากกว่าก็จะทำให้สงครามยืดเยื้อต่อ และต้องรอดูมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยคาดว่าหุ้นไทยพรุ่งนี้แกว่งไซด์เวย์ประเมินกรอบเคลื่อนไหว1,668-1685 จุด เน้น 2 หุ้นเด่น


นำโดย KCEทิศทางกำไรสุทธิงวด 1Q65 จะทรงตัวสูงจากงวด 4Q64เนื่องจากแนวโน้มรายได้รวมและประสิทธิภาพการทำกำไรจะทรงตัวจากงวดก่อน และคาดทิศทางกำไรจะฟื้นตัวในงวด 2Q65 และจะฟื้นตัวชัดเจนในงวด 2H65 หลังการขยายสายการผลิตใหม่เสร็จแล้วคาดกำไรสุทธิปี 2565 จะเพิ่มขึ้น 45% yoy จากคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและอุตสาหกรรมยานยนต์โลก 


นอกจากนี้ ยังเน้นผลิตสินค้าประเภท HDI ที่มี margin สูงด้วย ทั้งนี้ ราคาหุ้นปรับฐานไปกว่า 30% ในรอบ 2 เดือน สะท้อนกังวลเกี่ยวกับการขยายกำลังการผลิตที่ล่าช้าไปมากแล้ว จนมี PER ปี2565 ที่ 22 เท่า 


หุ้นเด่นอีกตัวคือ AOT  การกลับมาเปิดประเทศ Test&Go ต่อเนื่องนับจาก 1ก.พ. 65 หากการฟื้นตัวเร็วดังเช่นการเปิด Test&Goรอบแรก ที่นักท่องเที่ยว (ไม่รวมจีน) ร.ค. 64 ฟื้นกลับมาได้ถึงราว 16%-17% ของฐานนักท่องเที่ยวรายเดือน (ไม่รวมจีน)หากเป็นไปในรูปแบบดังกล่าวเชื่อหนุนช่วงที่เหลือดีขึ้นเป็นลำดับ และมีโอกาสที่จะดีขึ้นกว่าสมมติฐานจำนวนผู้ใช้บริการต่างประเทศที่ฝ่ายวิจัยกำหนดฟื้นตัวในปีบัญชี2565 ราว 20% ของช่วงก่อน COVID ซึ่งจะหนุนขาดทุนปีบัญชี 2565 ดีกว่าคาดว่าจะ ลดลง 63% และฟื้นมีกำไร1.31 หมื่นล้านบาทในปีบัญชี 2566ราคาหุ้นปัจจุบันยัง Laggard SET Index อยู่มาก คงคำแนะนำ ซื้อ ถือเป็นโอกาสสะสม


พลังงาน-สื่อสาร-ขนส่งพยุงหุ้นไทยปิดบวก


ที่มา นายชาญชัย พันทาธนากิจ รองผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส 

ภาพประกอบ  บล.เอเซีย พลัส 

ข่าวแนะนำ