TNN online ธปท. ไฟเขียว"SCBX"ลงทุน“บิทคับ แคปปิตอล”ผ่านบริษัทลูกได้

TNN ONLINE

Wealth

ธปท. ไฟเขียว"SCBX"ลงทุน“บิทคับ แคปปิตอล”ผ่านบริษัทลูกได้

ธปท. ไฟเขียวSCBXลงทุน“บิทคับ แคปปิตอล”ผ่านบริษัทลูกได้

ธนาคารแห่งประเทศไทย ไฟเขียวSCBX ลงทุน “บิทคับ แคปปิตอล”ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ได้ โดยให้กำหนดเงินกองทุนแบงก์ขนาดใหญ่เข้าไปลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ต่ำกว่า 12% ขณะที่โฮลดิ้ง คอมพานีลงทุนเกิน 3% ของเงินกองทุน

วันนี้(24 มี.ค.65) ดร.รุ่ง มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า  ธนาคารพาณิชย์เป็นแหล่งที่ประชาชนทั่วไปให้ความเชื่อถือค่อนข้างมาก จากการนำเงินไปฝากได้ ขณะที่สินทรัพย์ดิจิทัลยังมีความเสี่ยงที่ต้องมีการกำกับดูแลอยู่ ดังนั้นธนาคาร หรือธุรกิจการเงินเข้าไปเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลโดยตรงทำไม่ได้ แต่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องทางอ้อมได้ผ่านธุรกิจในเครือที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับคือ สำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  โดยกรณีที่กลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB X) ประกาศลงทุนในบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด จึงทำได้โดยผ่านบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด


อย่างไรก็ดี ธปท.ได้กำหนดหลักเกณฑ์เงินกองทุนไว้ชัดเจน โดยกำหนดเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดังกล่าว ต้องมีเงินกองทุนสูงที่ระดับ 12% ส่วนธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กลงมา ต้องมีเงินกองทุนสูงที่ 11% และการลงทุนดังกล่าวหากเป็นการลงทุนโดยตรงนั้นต้องไม่เกิน 3% ของเงินกองทุน ที่คำนวณจาก 1. มูลค่าทางบัญชี และ 2. มูลค่าความนิยม (goodwill) หากลงทุนในส่วนของโฮลดิ้ง คอมพานี สามารถเกิน 3% ได้ แต่เงินกองทุนก็จะลดลงตามด้วยเช่นกัน ธุรกิจหลักก็ต้องพิจารณาในการเข้าลงทุนดังกล่าว ต้องคำนวณว่ามีผลต่อเงินกองทุนอย่างไร  อย่างไรก็ตาม ในอนาคตหากตัดสินใจที่จะเข้าไปลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และมีเพดานเกิน 3% ของเงินกองทุน กลุ่มธุรกิจสามารถเพิ่มทุนได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาการเข้าไปลงทุนในธุรกิจนั้น ๆ


ทั้งนี้ นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB X ประกาศเข้าลงทุนใน “บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด” ผ่านการเข้าซื้อหุ้นสามัญ Bitkub ในสัดส่วน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ด้วยมูลค่า 17,850 ล้านบาท โดย Bitkub มีมูลค่าบริษัททั้งหมด 35,000 ล้านบาท การซื้อหุ้นในครั้งนี้เป็นการซื้อโดย บริษัท หลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด เข้าซื้อหุ้นจากบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด


ที่มา : ธปท. 

ภาพประกอบ: SCBx ,ธปท.

ข่าวแนะนำ