TNN online ราคาทองคำ ยังปรับขึ้น เพราะนักลงทุนยังวิตกสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน

TNN ONLINE

Wealth

ราคาทองคำ ยังปรับขึ้น เพราะนักลงทุนยังวิตกสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน

ราคาทองคำ ยังปรับขึ้น เพราะนักลงทุนยังวิตกสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน

วายแอลจี เผยสถานการณ์ความตึงเครียดรัสเซียและยูเครน กระตุ้นแรงซื้อทองคำ ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หนุนราคายังปรับตัวขึ้นทดสอบกรอบบน

วันนี้( 22 มี.ค.65) บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.21 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตลอดทั้งวันราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบ 1,940.21-1,918.08 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบกรอบบนท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน หลังจากโฆษกเครมลิน ระบุวานนี้ว่า ความคืบหน้าในการเจรจากับยูเครน 'น้อยกว่าที่รัสเซียต้องการ'


อีกทั้งมีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียได้เรียกตัวนายจอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐเข้าพบ เพื่อแจ้งว่าคำพูดของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ที่กล่าวโจมตีว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเป็น "อาชญากรสงคราม" นั้นได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐเดินทางเข้าใกล้จุดแตกหัก ประกอบกับ สมาชิกสหภาพยุโรป (EU) กำลังพิจารณาคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียตามรอยสหรัฐ


โดยปัจจัยดังกล่าวนอกจากจะกระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยแล้วนั้น ยังหนุนราคาน้ำมันให้พุ่งขึ้นแรง จนกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้ออีกด้วย อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของทองคำยังอยู่ในกรอบจำกัด โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์และการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด กล่าววานนี้ว่า ด้วยตลาดแรงงานแข็งแกร่งอย่างมาก และอัตราเงินเฟ้อที่สูงเกินไป ทำให้เฟดอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 25bps ในบางการประชุม หรือในหลายการประชุม "หากมีความจำเป็น"


ถ้อยแถลงดังกล่าวกระตุ้นการคาดการณ์การเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย สะท้อนจาก Fed funds futures ที่ปรับตัวรับโอกาส 63% ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50 bps ในการประชุมเดือน พ.ค. โดยเพิ่มขึ้นจากโอกาสประมาณ 52% ในวันก่อนหน้านั่นเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +1.16 ตัน


ส่วนปัจจัยที่แนะให้ติดตามวันนี้ ได้แก่การเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์


ที่มา : วายแอลจี บูลเลี่ยน 

ภาพประกอบ: AFP


ข่าวแนะนำ