TNN online หุ้นไทยปิดบวก 13.84 จุด ตอบรับเฟดขึ้นดอกเบี้ย-รัสเซียยูเครนมีแนวโน้มคลี่คลาย

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยปิดบวก 13.84 จุด ตอบรับเฟดขึ้นดอกเบี้ย-รัสเซียยูเครนมีแนวโน้มคลี่คลาย

หุ้นไทยปิดบวก 13.84 จุด ตอบรับเฟดขึ้นดอกเบี้ย-รัสเซียยูเครนมีแนวโน้มคลี่คลาย

ปิดตลาดหุ้นไทยบวก 13.84 จุด ที่ 1,681.76 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขาย 97,760.69 ล้านบาท ตอบรับกรณีเฟดขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ สถานการณ์รัสเซียและยูเครนเริ่มมีแนวโน้มคลี่คลาย

วันนี้( 17 มี.ค.65) ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,681.76 จุด เพิ่มตัวขึ้น 13.84 จุด หรือ 0.83% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 97,760.69 ล้านบาท ตอบรับการที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้  และส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอีก 6 ครั้ง ในปีนี้ ทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ที่ระดับ 1.75-2.00%   เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ขณะเดียวกัน สถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนเริ่มมีแนวโน้มที่จะคลี่คลายลง 


บล.เอเซียพลัส คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มพิจารณาลดขนาดงบดุลในการประชุมรอบเดือน พ.ค.65 ซึ่งจะยังไม่เห็นการปฎิบัติการเชิงรุกในช่วงครึ่งแรกของปี 65 ขณะที่สถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย เห็นโอกาสที่จะนำไปสู่จุดยุติการสู้รบผ่านเวทีการเจรจามากขึ้น ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งในเชิงจิตวิทยาเชิงบวกที่ส่งมายังตลาดหุ้นไทย อย่างไรก็ตาม ประเด็นในประเทศที่น่าจับตาเป็นเรื่องการประชุม ศบค. วันศุกร์นี้ ที่จะมีการพิจารณาผ่อนคลายเกณฑ์ เทส แอนด์ โก Test&Go เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว ขณะที่ ธปท.แสดงท่าที่คงอัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยฟื้นเศรษฐกิจ


ด้านบล.หยวนต้า ระบุว่า บรรยากาศการลงทุนในฝั่งเอเชียที่เป็นบวก หลังผลประชุม FOMC ของเฟดที่เป็นไปตามคาดการณ์ไว้ และจากการที่ทางการจีนออกมาให้ความเห็นในเชิงที่เป็นบวกต่อตลาดการเงินโดยภาพรวม กลุ่มนำตลาดคือ โรงไฟฟ้าที่ได้แรงหนุนจากการปรับขึ้นค่า Ft และกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ฟื้นตามดัชนี Nasdaq ของสหรัฐฯ


สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทย พรุ่งนี้ (18 มี.ค.) คาดว่า SET Index จะอ่อนตัวลงเล็กน้อย เพราะมีแรงกดดันจากการลดน้ำนักของ FTSE ในภาพรวม และคาดว่านักลงทุนบางส่วนจะลดสถานะเพื่อรอดูความชัดเจนในสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วย


หุ้นไทยปิดบวก 13.84 จุด ตอบรับเฟดขึ้นดอกเบี้ย-รัสเซียยูเครนมีแนวโน้มคลี่คลาย

ที่มา : marketdata.set.or.th ,บล.เอเชียพลัส 

ภาพประกอบ : AFP ,TNN Online 


ข่าวแนะนำ