TNN online กองรีทอัลไลกางแผนปี 65 พร้อมลงทุนเพิ่ม 1,200 ล้านบาทดันรายได้โต

TNN ONLINE

Wealth

กองรีทอัลไลกางแผนปี 65 พร้อมลงทุนเพิ่ม 1,200 ล้านบาทดันรายได้โต

กองรีทอัลไลกางแผนปี 65 พร้อมลงทุนเพิ่ม 1,200 ล้านบาทดันรายได้โต

กองรีทอัลไล ปิดรายได้ปี 64 ที่ 1,127.9 ล้านบาท เตรียมจ่ายเงินปันผล 0.372 บาทต่อหน่วย พร้อมกางแผนปี 65 ผุด 4 กลยุทธ์หลัก เพิ่มรายได้ค่าเช่าพื้นที่ ปรับปรุงศูนย์การค้าเดิม พร้อมลงทุนเพิ่ม 1,200 ล้านบาท เปิด 3-5 โครงการใหม่รับการเติบโตในอนาคต และบริหารต้นทุนทางการเงินให้ลดลง

วันนี้ (10 มี.ค.65)  นายกวินทร์ เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.อี.รีท แมเนจเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานประจำปี 2564 กองรีทมีรายได้รวม 1,127.9 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2563 และมีกำไรจากการลงทุนสุทธิ 384.3 ล้านบาท แม้ภาพรวมตลาดได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ 


ทั้งนี้ ณ ไตรมาส 4 ปี 2564 กองรีทมีอัตราการเช่าพื้นที่ของทุกโครงการเฉลี่ยที่ 93.6% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 0.2% โดย ซีดีซี เดอะคริสตัล และอมอรินี มีอัตราการเช่าสูงสุดถึง 99% และมีอัตราค่าเช่าเฉลี่ยของทุกโครงการเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 2.1% ทำให้ล่าสุดพื้นที่ให้เช่าเติบโต 15% คิดเป็นพื้นที่ให้เช่าสุทธิโดยรวม 160,140 ตารางเมตร


โดยที่ผ่านมากองรีทอัลไล ยังได้เข้าลงทุนเพิ่ม 3 โครงการ มูลค่า 852 ล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์เติบโตดีต่อเนื่องที่ 7% อยู่ที่ 13,094 ล้านบาท ประกอบด้วย 1. โครงการศูนย์การค้ากาดฝรั่ง วิลเลจ หางดง เชียงใหม่ ซึ่งมีพื้นที่ให้เช่าสุทธิประมาณ 7,005 ตารางเมตร 2. โครงการศูนย์การค้าเดอะคริสตัล ชัยพฤกษ์ มีพื้นที่ให้เช่าสุทธิประมาณ 9,020 ตารางเมตร ล่าสุด 3. โครงการ ไพร์ม ตั้งอยู่ติดสถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง เป็นโครงการมิกซ์ยูสที่ประกอบด้วยค้าปลีกและออฟฟิศ ตั้งอยู่ในย่านเยาวราชที่มีการเติบโตสูง เดินทางได้สะดวก ทั้งสามโครงการล้วนเป็นทำเลศักยภาพในการเติบโตเป็นอย่างดี


“ปัจจุบัน กองรีทมีโครงการภายใต้การบริหารจัดการ จำนวน 13 โครงการ ได้แก่ โครงการศูนย์การค้า คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) โครงการศูนย์การค้าเดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา โครงการศูนย์การค้าเดอะ คริสตัล เอสบี (ราชพฤกษ์) โครงการศูนย์การค้าอมอรินี่ รามอินทรา โครงการศูนย์การค้าแอมพาร์ค จุฬา โครงการศูนย์การค้าเพลินนารี่ มอลล์ วัชรพล โครงการศูนย์การค้าสัมมากร เพลส รามคำแหง- รังสิต และราชพฤกษ์ โครงการศูนย์การค้าเดอะซีน ทาวน์ อิน ทาวน์ โครงการศูนย์การค้ากาดฝรั่ง วิลเลจ โครงการศูนย์การค้าเดอะคริสตัล ชัยพฤกษ์ และโครงการเดอะไพร์ม”


สำหรับในปี 65 กองรีทอัลไลเตรียมแผน 4 กลยุทธ์หลักสำคัญ 1. Strengthen Occupancy เน้นการเพิ่มอัตราการเช่าจากร้านค้าแบรนด์ต่างๆ และร้านอาหาร, ร้านสำหรับแฮงเอ้าท์, ร้านสุขภาพและความงาม และโรงเรียน 2. Enhance Assets ปรับปรุงศูนย์การค้าใหม่ โดยเตรียมงบลงทุน อาทิ ศูนย์การค้าคริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) ปรับปรุงเพิ่มพื้นที่ขายและจัดพื้นที่พิเศษ CDC Design Park ตอบโจทย์เทรนด์คนรุ่นใหม่ เตรียมเปิดตัวในไตรมาสที่ 3 และตั้งเป้าเป็นที่หนึ่งในใจคนกรุงเทพฯ เพื่อคนรักสัตว์เลี้ยง หรือ No.1 Bangkok Pet Park Destination ดึงบรรยากาศ Pet friendly โดยนักออกแบบผู้มีความรู้และมากประสบการณ์ และได้รับความร่วมมือจากบริษัทผู้นำด้านสัตว์เลี้ยงในเอเชีย และศูนย์การค้าสัมมากรเพลส ราชพฤกษ์ ภายใต้แนวคิด สร้างสรรค์สังคมน่าอยู่หรือ concept “Friendly Community Market” 3. การลงทุนในโครงการใหม่ (New Projects Investment ) โดยลงทุนในโครงการใหม่ 3-5 โครงการ มูลค่ารวม 1,200 ล้านบาท เน้น Lifestyle Mall ในทำเลที่โตเร็ว กำลังซื้อดี และ 4. การเพิ่มแหล่งเงินทุน (Capital Flexibility) โดยมีแผนในการทำเครดิตเรตติ้งและการออกตราสารหนี้ในอนาคต โดยรวม นับได้ว่า กองรีทอัลไล ได้เตรียมแผนงานในอนคตที่ชัดเจน ตลอดจนการเตรียมการรองรับกับปัจจัยภายนอกที่ควบคุมได้ยากไว้อย่างเต็มที่


ที่มา: บริษัท เค.อี.รีท แมเนจเมนท์ จำกัด 

ภาพประกอบ: 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง