TNN online ครม.ไฟเขียวหั่นภาษีสรรพสามิตดีเซลกดค่าไฟฟ้าลดลง 1-1.50 บาทต่อหน่วย

TNN ONLINE

Wealth

ครม.ไฟเขียวหั่นภาษีสรรพสามิตดีเซลกดค่าไฟฟ้าลดลง 1-1.50 บาทต่อหน่วย

ครม.ไฟเขียวหั่นภาษีสรรพสามิตดีเซลกดค่าไฟฟ้าลดลง 1-1.50 บาทต่อหน่วย

ครม.ไฟเขียวลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันให้กฟผ.เหลือ 0% มีผลวันนี้-15 ก.ย.นี้ หวังลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าลง 1-1.50 บาทต่อหน่วยนาน 6 เดือน

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมครม.ว่า  ที่ประชุมครม.อนุมัติปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซลที่มีปริมาณกำมะถันเกินและไม่เกิน 0.005  % โดยน้ำหนัก หรือน้ำมันดีเซล บี 0 และน้ำมันเตาที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าและขายไฟฟ้าทั้งหมดให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  ซึ่งกำหนดให้จัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราศูนย์ มีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2565 เพื่อลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของ กฟผ.เป็นระยะเวลา 6 เดือน


ทั้งนี้จะเป็นการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนทั่วประเทศ โดยการผลิตกระแสไฟฟ้าของไทยในปัจจุบันกว่า  60 %  ผลิตจากก๊าซธรรมชาติ (NG) แต่ราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงส่งผลให้ต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้น้ำมันดีเซล (บี0) และน้ำมันเตามาเป็นเชื้อเพลิงทดแทนก๊าซธรรมชาติ


สำหรับการปรับลดภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยลดต้นทุนในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งจะส่งผลให้ประ ชาชนมีภาระค่าไฟฟ้าลดลงประมาณ 1-1.50 บาทต่อหน่วย  ส่วนการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคในภาคอุตสาหกรรมจะมีต้นทุนการผลิตที่ลดลงด้วยเช่นกัน 

 


ที่มา  ทำเนียบรัฐบาล

ภาพประกอบ พิกซาเบย์



ข่าวแนะนำ