TNN online สรุปวิธีแลกหุ้น "SCB" ไป "SCBX" ทำอย่างไร จำเป็นต้องทำหรือไม่?

TNN ONLINE

Wealth

สรุปวิธีแลกหุ้น "SCB" ไป "SCBX" ทำอย่างไร จำเป็นต้องทำหรือไม่?

สรุปวิธีแลกหุ้น SCB ไป SCBX  ทำอย่างไร จำเป็นต้องทำหรือไม่?

สรุปวิธี-ขั้นตอนการแลกหุ้น "SCB" ไป "SCBX" ตามกระบวนการปรับโครงสร้างเพื่อเตรียมนำ SCBX เข้าจดทะเบียนใน "ตลาดหลักทรัพย์ฯ"และเพิกถอนหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์ออกจากตลาดในวันเดียวกัน ผู้ถือหุ้นเช็กได้ที่นี่!!

ภายหลังกลุ่ม “ไทยพาณิชย์” เดินหน้าปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจทางการเงินและโครงสร้างการถือหุ้น ล่าสุด “เอสซีบี เอกซ์” (SCBX) ประกาศทำคำเสนอซื้อ หรือ Tender Offer หุ้นทั้งหมดของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กับผู้ถือหุ้นของ SCB เพื่อแลกกับหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของ SCBX 

โดยได้เริ่มกระบวนการแลกหุ้นได้ตั้งแต่วันนี้ (่ 2 มี.ค. 65) และจะสิ้นสุดในวันที่  18 เม.ย. 65  เพื่อเตรียมนำ SCBX เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเพิกถอนหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์ออกจากตลาดในวันเดียวกัน


การแลกหุ้น "SCB" สู่ "SCBX" ทำอย่างไร

กระบวนการ “แลกหุ้น” จากธนาคารไทยพาณิชย์ “SCB” เป็น “SCBX” และนำหุ้น “SCBX” เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แทนหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกระบวนการที่สำคัญในการปรับโครงสร้างทางธุรกิจของกลุ่มไทยพาณิชย์ โดย SCBx จะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน เพื่อแลกเปลี่ยนกับหุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิของธนาคารในอัตรา  


1 หุ้นสามัญของ SCB ต่อ 1 หุ้นสามัญของ SCBX    

1 หุ้นบุริมสิทธิของ SCB ต่อ 1 หุ้นสามัญของ SCBX


โดยเงื่อนไขสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจคือ การแลกหุ้นดังกล่าวจะ “ไม่ได้เป็นไปโดยอัตโนมัติ” ผู้ถือหุ้นของ SCB ต้องทำการ “ตอบรับ” คำเสนอซื้อหลักทรัพย์แล้วเท่านั้น จึงจะสามารถแลกหุ้นได้


เมื่อกระบวนการแลกหุ้นแล้วเสร็จ (คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย. 65) และเมื่อผู้ถือหุ้น SCB ตอบรับคำเสนอซื้อมีจำนวนไม่น้อยกว่า 90% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของ SCB หุ้น “SCBX” จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยจะยังใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ “SCB” เช่นเดิม และผู้ถือหุ้น SCB ที่ได้ทำการแลกหุ้นได้สมบูรณ์ตามกำหนดเวลาจะเปลี่ยนเป็นผู้ถือหุ้น SCBX แทน


ผู้ถือหุ้นจำเป็นต้องตอบรับแลกหุ้นหรือไม่?

ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นของ SCB ไม่ได้ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในเวลาที่กำหนด (2 มี.ค. - 18 เม.ย. 65) จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นของ SCB ต่อไป โดยผู้ถือหุ้นจะอยู่ในฐานะผู้ถือหุ้น SCB ที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่มีสิทธิในหุ้น SCBX ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากหลักทรัพย์ของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จะถูกเพิกถอนจากตลาดหลักทรัพย์ในวันที่หลักทรัพย์ของ SCBX เข้าจดทะเบียน  ซึ่งหากนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนจาก หุ้น SCBX  ก็ควรจะทำการ “ตอบรับ” คำเสนอซื้อหลักทรัพย์ 


สรุปข้อมูลและเงื่อนไขการตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ SCB

  • ระยะเวลารับซื้อ    ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 16.00 น. ของวันที่ 2 มีนาคม 2565 ถึง วันที่ 18 เมษายน 2565 (เฉพาะวันทำการ) หรือระยะเวลาทำการของแต่ละช่องทางรับยื่นแบบตอบรับคำเสนอซื้อ รวมทั้งสิ้น 30 วันทำการ ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวอาจขยายเวลารับซื้อได้อีก

  • ตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ (Tender Agents)
    1. บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)

2. บริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคิน ภัทร จำกัด (มหาชน) (KKPS)

3. บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) (BLS)

4. บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด (ASP)

  • สถานที่ติดต่อในการยื่นแบบตอบรับคำเสนอซื้อ
    1. กรณีผู้ถือหุ้นมีใบหุ้น (scrip)  ให้ติดต่อได้ที่สาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ (สำหรับผู้ถือหุ้นประเภทบุคคล) หรือ Investment Center (สำหรับลูกค้า SCB Wealth) หรือตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ (Tender Agents) ได้แก่ SCBS, KKPS และ BLS (สำหรับผู้ถือหุ้นประเภทบุคคลและนิติบุคคล) ข้างต้น หมายเหตุ: ขอความร่วมมือให้ผู้ถือหุ้นยื่นแบบตอบรับ ภายในวันที่ 5 เมษายน 2565 หรือล่วงหน้าอย่างน้อย 5 วันทำการก่อนวันสุดท้ายของระยะเวลารับซื้อ เนื่องจากตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ต้องนำใบหุ้นไปตรวจสอบและฝากไว้กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์

2. กรณีผู้ถือหุ้นที่ไม่มีใบหุ้น (scripless) (เช่น มีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์)  ติดต่อได้ที่บริษัทหลักทรัพย์ที่ท่านมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์นั้นให้บริการรวบรวมเอกสารเพื่อยื่นตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์

3. กรณีฝากหุ้นไว้กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ในบัญชีของผู้ออกหลักทรัพย์ (Issuer Account) สมาชิกเลขที่ 600  ติดต่อได้ที่ตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ (Tender Agents) หมายเหตุ: ขอความร่วมมือให้ผู้ถือหุ้นยื่นแบบตอบรับ ภายในวันที่ 11 เมษายน 2565 หรือล่วงหน้าอย่างน้อย 2 วันทำการก่อนวันสุดท้ายของระยะเวลาการรับซื้อ เพื่อให้มีเวลาเพียงพอในการดำเนินการประสานงานในการโอนหลักทรัพย์

4. กรณี NVDR  ติดต่อได้ที่ตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ (Tender Agents) หมายเหตุ: ขอความร่วมมือให้ผู้ถือหุ้นยื่นแบบตอบรับ ภายในวันที่ 11 เมษายน 2565 หรือล่วงหน้าอย่างน้อย 2 วันทำการก่อนวันสุดท้ายของระยะเวลาการรับซื้อ เนื่องจากตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์มีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการโอน NVDR กับบริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของการตอบรับคำเสนอซื้อต่อไป


ที่มา : scb 

ภาพประกอบ : SCB ,SCBX, AFP

ข่าวแนะนำ