TNN online ปิดน่านฟ้ายูเครนไม่กระทบเที่ยวบินไทย

TNN ONLINE

Wealth

ปิดน่านฟ้ายูเครนไม่กระทบเที่ยวบินไทย

ปิดน่านฟ้ายูเครนไม่กระทบเที่ยวบินไทย

ศักดิ์สยามยันปิดน่านฟ้าเที่ยวบินพลเรือน “ยูเครน"ไม่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินจากประเทศไทย เหตุมีเพียงการบินไทยสายการบินเดียวที่ทำการบินและเปลี่ยนเส้นทางก่อนสถานการณ์รุนแรง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากที่ยูเครนได้ปิดน่านฟ้าไม่ให้อากาศยานพลเรือนบินเข้าน่านฟ้าภายหลังจากที่รัสเซียโจมดีเมืองเครียฟนั้น ได้รับรายงานจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)ว่าในส่วนของอากาศยานของประเทศไทย ปัจจุบันมีสายการบินของไทยเพียงรายเดียวที่ปฏิบัติการบิน อย่างไรก็ตาม การบินไทยได้เลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้าของยูเครนมาระยะหนึ่งแล้ว ก่อนที่จะมี การประกาศ NOTAM ประกาศปิดน่านฟ้าสำหรับเที่ยวบินพลเรือนทั้งหมดแล้วในวันนี้ (24 ก.พ.65)


ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา การบินไทยได้ใช้เส้นทางอ้อมผ่านทางตอนใต้ของยูเครน ผ่านประเทศอิหร่าน ตุรกี เพื่อไม่ต้องบินเข้าน่านฟ้าของประเทศยูเครน ตามคำแนะนำของ องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง (Conflict Zone) 


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จากกรณีนี้จึงไม่มีในแง่ของการที่จะตัองเปลี่ยนแปลงเส้นทางการบินหรือยกเลิกปฏิบัติการบินแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ได้บินผ่านน่านฟ้าของยูเครนอยู่แล้ว แต่อาจมีผลกระทบในแง่ที่เที่ยวบินทั้งหมดจะต้องมาแย่งใช้เส้นทางหลบเลี่ยงในเส้นทางเดียวกันมากขึ้น ทำให้เกิดความหนาแน่น และอาจทำให้ไม่ได้บินในระยะสูง (Flight level) ที่ดีที่สุดหรือในเวลาที่กำหนดเช่นก่อนหน้านี้ ในกรณีที่มีความคับคั่งในบริเวณดังกล่าวมาก


ที่มา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  

ภาพประกอบ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  

ข่าวแนะนำ