TNN online กบน.เตรียมหารือ เคาะลดราคาน้ำมันดีเซล ในวันพรุ่งนี้!!

TNN ONLINE

Wealth

กบน.เตรียมหารือ เคาะลดราคาน้ำมันดีเซล ในวันพรุ่งนี้!!

กบน.เตรียมหารือ เคาะลดราคาน้ำมันดีเซล ในวันพรุ่งนี้!!

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง นัดประชุมหารือพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นสูง เคาะลดราคาหรือมาตรการเพิ่มเติมอย่างไร

วันนี้ ( 16 ก.พ.65) คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.)  ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เปิดเผยว่า  ในวันพรุ่งนี้( 17 ก.พ.นี้)จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) เพื่อพิจารณาแนวทางการบริหารราคาบริหารราคาน้ำมันดีเซล หลังปรับลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาท/ลิตร

โดยต้องพิจารณากันหลายปัจจัย เนื่องจากสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบต่อเนื่อง จนใกล้แตะ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งการลดภาษีก็เพื่อใช้เป็นเครื่องมือชะลอการปรับขึ้นราคาน้ำมันในอนาคตควบคู่ไปกับการใช้เงินกองทุนนำมันฯเท่านั้น ไม่ใช่ลดราคาขายปลีกทันที เนื่องจากขณะนี้กองทุนน้ำมันฯต้องใช้เงินในการดูแลทั้งก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ที่ตรึงราคาไว้ถังละ 318 บาทต่อถัง(15ก.ก.) และอุดหนุนราคาดีเซล 3.79 บาทต่อลิตร รวมเป็นเงิน เดือนละ7,000 ล้านบาท

ซึ่งในหลักการจะมีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ให้ได้ถึง 31 พฤษภาคม 2565 ส่วนจะสามารถนำมาลดราคาขายปลีกหน้าปั๊มได้แค่ไหน  ไม่น่าจะเกิน 1-2 บาทต่อลิตร เว้นแต่ว่ากระทรวพลังงานมองระยะยาว เลือกดูแลราคาไม่เกิน30 บาท ได้ถึงเดือนพ.ค. น่าจะช่วยประคับประคองการใช้จ่ายของกองทุนน้ำมันฯได้ดีกว่า

ขณะที่เงินกู้ของกองทุนน้ำมันฯเพื่อเสริมสภาพคล่อง 20,000 ล้านบาท ยังไม่สามารถดำเนินการได้ โดยได้ขยายเวลาให้สถาบันการเงินเสนอแพจเกจ วงเงินกู้ได้ถึงสิ้นเดือนก.พ.นี้

สำหรับการดูแลผู้ใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ เดิมมีการเสนอให้ช่วยเหลือกลุ่มมอเตอร์ไซค์ ที่มีอยู่ 21 ล้านคัน ในรูปแบบของบัตรส่วนลดน้ำมัน แต่ไม่ได้มีการนำมาพิจารณาในครม.เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องบประมาณ

ก่อนหน้านี้ การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) (15 ก.พ.) ได้มีมติลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 100% ลงลิตรละ 3 บาท เหลือ 2.99 บาท เป็นเวลา 3 เดือน จากปัจจุบันมีอัตราที่ลิตรละ 5.99 บาท เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท จะทำให้กรมสรรพสามิตสูญเสียรายได้จากภาษีน้ำมันดีเซล เดือนละ 5,700 ล้านบาท รวม 3 เดือน จะสูญเสียรายได้ 17,000 ล้านบาท

ส่วนอัตราการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่ 3 บาทต่อลิตรดังกล่าว เป็นการลดให้สำหรับน้ำมันดีเซล 100% แต่กรณีน้ำมันไบโอดีเซล จะลดน้อยลงตามสัดส่วนเกรดน้ำมันดีเซล


ที่มา :  คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ภาพประกอบ : TNN Online

ข่าวแนะนำ