TNN online สิงห์รถบรรทุกยอมถอยเบรกขึ้นค่าขนส่ง หลังรัฐลดภาษีสรรพสามิตดีเซล

TNN ONLINE

Wealth

สิงห์รถบรรทุกยอมถอยเบรกขึ้นค่าขนส่ง หลังรัฐลดภาษีสรรพสามิตดีเซล

สิงห์รถบรรทุกยอมถอยเบรกขึ้นค่าขนส่ง หลังรัฐลดภาษีสรรพสามิตดีเซล

"อภิชาติ"ขานรับมติครม.ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร เบรกขึ้นค่าขนส่งชั่วคราว หวังช่วยลดภาระความเดือดร้อนของประชาชน ขณะที่เงินกองทุนน้ำมันเชิงเพลิงติดลบจากการตรึงดีเซล-แอลพีจี 1.4 หมื่นล้าน


นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ ครม. มีมติเห็นชอบปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตรแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง จากปัจจุบันเก็บภาษีที่ 5.99 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือนจะส่งผลให้ราคาดีเซลเหลือลิตรละ 26.94 บาท นับตั้งแต่การประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า สหพันธ์ฯ ชะลอการปรับขึ้นค่าขนส่ง 15-20% ออกไปก่อน จากปัจจุบันประชาชนมีค่าครองชีพที่สูงได้รับความลำบากมากอยู่แล้ว หากมีการปรับขึ้นค่าขนส่งจะกระทบห่วงโซ่อุปทาน(ซัพพลายเชน) และราคาสินค้าทั้งระบบ  


ทั้งนี้ที่ผ่านมาแม้ทางสหพันธ์ฯยังไม่ได้มีการประกาศปรับขึ้นค่าขนส่ง แต่ราคาสินค้าก็มีการปรับขึ้นไปแล้วนอกจากนี้มองว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีการปรับขึ้นสูงต่อเนื่อง จะตรึงราคาค่าขนส่งได้อีกนานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของภาครัฐ เพราะที่ผ่านมาหลายรัฐบาลก็เคยเจอปัญหานี้ แต่ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลง บางรัฐบาลลดภาษีนานกว่า 1 ปี ราคาดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 20 บาท


นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า การปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เป็นมาตรการระยะสั้น ที่ช่วยบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน เนื่องจากดีเซลเป็นน้ำมันเศรษฐกิจที่เกี่ยวกับภาคขนส่ง ที่มีผลสะท้อนไปยังระดับราคาสินค้า 


ซึ่งขณะนี้รัฐใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาดูแลการตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร รวมกับการดูแลราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือแอลพีจี ที่ตรึงไว้ไม่เกิน 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ทำให้เป็นภาระจนกองทุนติดลบแล้วกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท หากพิจารณาราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่เริ่มขยับสูงต่อเนื่อง และบางฝ่ายมองว่า อาจเห็นแตะระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลได้ในปีนี้ จะยิ่งกดดันภาระกองทุนและราคาขายปลีกจะสูงขึ้น โดยปัจจัยต่างประเทศไม่อาจควบคุมได้ มีเพียงมาตรการทางภาษีเป็นเครื่องมือที่ไทยสามารถควบคุมได้




ที่มา  สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย  

ภาพประกอบ พิกซาเบย์



ข่าวแนะนำ