TNN online บอร์ดไทยแอร์เอเชียไฟเขียวขายเครื่องบิน-เช่ากลับ7ลำ

TNN ONLINE

Wealth

บอร์ดไทยแอร์เอเชียไฟเขียวขายเครื่องบิน-เช่ากลับ7ลำ

บอร์ดไทยแอร์เอเชียไฟเขียวขายเครื่องบิน-เช่ากลับ7ลำ

ไทยแอร์เอเชียแจ้งตลาดฯ บอร์ดไฟเขียวขายเครื่องบิน 7 ลำมูลค่ากว่า 5.55 พันล้านบาท พร้อมเช่ากลับ 4.34 พันล้านบาท คาดธุรกรรมแล้วเสร็จไตรมาส 1/65

บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ระบุว่า ได้ทำหนังสือถึงกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  แจ้งการเข้าทำธุรกรรมขายอากาศยานและเช่าอากาศยานกลับ (Aircraft Sale and Leaseback Transaction) โดยได้ชี้แจงว่า คณะกรรมการบริษัทฯครั้งที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 64 ที่ผ่านมา อนุมัติให้ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (TAA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทที่ถือหุ้นอยู่ 100% 


ขายอากาศยานจำนวน 4 ลำ ให้กับ  Sky Aero Management Limited หรือบุคคลที่ Sky Aero Management Limited กำหนด (Sky) และ ให้กับ Avolon AerospaceLeasing Limited หรือ บุคคลที่ Avolon Aerospace Leasing Limited กำหนด (Avolon) จำนวน 3 ลำ โดยมีมูลค่ารวมของค่าตอบแทน 168.55 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  หรือประมาณ 5,557.58 ล้านบาท


นอกจากนี้ ที่ประชุมในคราวเดียวกันได้มีมติให้ TAA เช่าอากาศยานที่ขาย จำนวน 4 ลำ จาก Sky และจำนวน 3 ลำ จาก Avolonกลับมาเพื่อใช้อากาศยานที่เช่าด้งกล่าวในการดำเนินธุกิจต่อไป รวมทั้งอนุมัติให้ TAA เช่าอากาศยานกับ Avolon อีกจำนวน 1 ลำ


โดยธุรกรรมเช่าอากาศยานทั้งหมดดังกล่าวจะมีมูลค่ารวมประมาณ 131.49 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นประมาณ 4,335.49 ล้านบาท(ธุรกรรมเช่า) โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดในการดำเนินงานของ TAA อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ คาดว่าธุรกรรมทั้งหมดจะ เสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 1ของปี 2565 เว้นแต่จะมีการตกลงกันเป็นอย่างอื่น 


ที่มา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ภาพประกอบ  ไทยแอร์เอเชีย




ข่าวแนะนำ