TNN online ส่องหุ้นรับอานิสงส์กัญชง-กัญชาตัวไหนพร้อมวิ่ง

TNN ONLINE

Wealth

ส่องหุ้นรับอานิสงส์กัญชง-กัญชาตัวไหนพร้อมวิ่ง

ส่องหุ้นรับอานิสงส์กัญชง-กัญชาตัวไหนพร้อมวิ่ง

เอเซียพลัสคาดกระแสเก็งกำไรหุ้นกัญชง-กัญชากลับมาอีกครั้ง หลังสาธารณสุขประกาศปลดล็อกออกจากยาเสพติด หุ้นตัวไหนได้รับประโยชน์ตามไปดูกันเลย

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซียพลัส มองว่า กระแสการเก็งกำไรหุ้นกัญชง-กัญชา  คาดมีโอกาสกลับมาอีกครั้งในรอบนี้ คือ กระแสจากกัญชา โดยเมื่อวานนี้นาย อนุทิน ชาญวีระกุล  รองนายกรัฐมนตรี มีการทำพิธีลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 เพื่อปลดล็อกกัญชาและกัญชงออกจากยาเสพติด รายละเอียดในประกาศคือ “อนุญาตให้ใช้กัญชาได้ทุกส่วน  แต่ต้องมาจากการปลูกเฉพาะในไทย  จะยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2% โดยประกาศการปลดกัญชาออกจากสารเสพติดจะมีผลบังคับใช้หลังประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน 


กัญชาการนำไปใช้ประโยชน์หลักๆ คือ การเป็นส่วนประกอบอาหารเครื่องดื่ม , ผลิตเครื่องสำอาง และใช้ในทางการแพทย์ ฯลฯ   ในระยะสั้น ฝ่ายวิจัย ASPS ประเมินว่าจะเป็น Sentiment บวกกับบริษัทจดทะเบียนที่เคยให้แผนธุรกิจเดินหน้าประกอบธุรกิจทั้งกัญชงและกัญชาก่อนหน้า  และมีความพร้อม มีศักยภาพและเงินทุน ฯลฯ อ้างอิง  ธุรกิจต้นน้ำ(ผู้ปลูก)  อาทิ  STA (Switch: FV@ 33.0 บาท)  ธุรกิจกลางน้ำ (โรงสกัด) อาทิ RBF, DOD       ธุรกิจปลายน้ำ (นำไปใช้เป็นส่วนประกอบสินค้า อาหาร ฯลฯ)   อาทิ กลุ่มเครื่องดื่มและอาหาร  CBG, OSP, SAPPE  ฯลฯ


ฝ่ายวิจัยแนะนำ ซื้อ  SAPPE (BUY : FV@ 33.0 บาท)    คาดเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับกัญชา/กัญชง มีโอกาสสร้าง Catalyst ต่อราคาหุ้นและกระตุ้นยอดขายตลาดในประเทศ แนวโน้มกำไรสดใสตั้งแต่ไตรมาส 1/2565 ถึงไตรมาส 2/2565 จากการเข้าสู่ฤดูร้อนที่เป็น High Season ของกลุ่มเครื่องดื่ม นอกจากนีลลุ้น 


คาดกำไรปกติปี 2565 เพิ่มขึ้น 16% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เท่ากับ 504 ล้านบาทขณะที่สถานะการเงินเป็น Net Cash ราว 1.6 พันล้านบาท ทำให้คาดหวังการเติบโตแบบ Inorganic Growth และ อัตราเงินปันผลตอบแทน หรือ Dividend Yield เฉลี่ย 4.5% ต่อปี     


ธุรกิจที่ทำต้นน้ำ กลางน้ำกลางน้ำ  อาทิ GUNKUL(Switch: [email protected]  บาท)     ที่ผ่านมาเข้าซื้อหุ้น 50% ในบริษัท THCG ซึ่งเป็นผู้ผลิตกัญชงและกัญชา

 คาดรายได้จาก THCG รวมสัดส่วนถือหุ้น 50%จะอยุ่ที่ราว 100 ล้านบาทต่อปี  หรือ 0.3%ของกำไรทั้งปี 2565   


อย่างไรก็ตาม ธุรกิจกัญชงและกัญชาของ GUNKUL ปัจจุบันได้รับใบอนุญาตเพาะปลูกเรียบร้อยแล้ว คาดจะเริ่มปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วง 1Q65 คาดจะสร้างกำไรจากธุรกิจกัญชงในปี 2565 ราว 700 ล้านบาท  โดยรวมธุรกิจกัญชงและกัญชา (THCG + GUNKUL ปลูกเอง) ราว 30%ของกำไรทั้งปี 


โดยรวมทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับกัญชง และกัญชาคาดมีโอกาสเห็นการนำกัญชาออกเป็น Product ใหม่ๆจากบริษัทจดทะเบียน   ในช่วงสั้นยังแนะนำ Trading ไปตามกระแสกัญชงกัญชา


ที่มาบล.เอเซียพลัส  

ภาพประกอบ พิกซาเบย์

ข่าวแนะนำ