TNN online เปิดโพย 11 หุ้นคุณค่า-รับผลบวกขายชุดตรวจ ATK

TNN ONLINE

Wealth

เปิดโพย 11 หุ้นคุณค่า-รับผลบวกขายชุดตรวจ ATK

เปิดโพย  11 หุ้นคุณค่า-รับผลบวกขายชุดตรวจ ATK

โกลเบล็กประเมินหุ้นไทยผันผวน กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรงกว่าที่คาดการณ์สกัดเงินเฟ้อ ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแตะระดับ 1 หมื่นราย 3 วันติดต่อกันคาดกรอบการเคลื่อนไหว 1,650-1,700 จุด แนะลงทุนหุ้นคุณค่า-หุ้นรับผลบวกจากการขายชุด ATK

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS  เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสแกว่งตัวผันผวน เนื่องจากมีความกังวลว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้นและแรงกว่าที่คาด เนื่องจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในเดือนม.ค.ที่ประกาศออกมาสูง และคาดการณ์เงินเฟ้อจะพุ่งต่อจากระดับ 7% ในเดือนธ.ค. 64  เป็น 7.2% ในเดือนม.ค. 65 ซึ่งสูงสุดในรอบ 30 ปี โดยเห็นได้จาก Fed Watch Tool ระบุว่า นักลงทุนให้น้ำหนักถึง 35% ที่คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนมี.ค.นี้  จากเดิมที่ให้น้ำหนักเพียง 14%


ขณะเดียวกันธนาคารกลางในหลายประเทศได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามเฟด เพื่อสกัดเงินเฟ้อเช่นกัน โดยธนาคารกลางอังกฤษ(BoE)ได้นำร่องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปก่อนแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา 


ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางรัสเซียจะเป็นรายต่อไปที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดคาดว่าจะปรับขึ้นประมาณ 1% สู่ระดับ 9.50% ในการประชุมนโยบายการเงินวันศุกร์นี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 60 และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% ในการประชุมติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 


นอกจากนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นตัวเลขแตะระดับหลัก 1 หมื่นราย 3 วันติดต่อกัน และจำนวนตัวเลขตรวจ ATK เร่งตัวขึ้นแตะระดับ 4 พันเศษเช่นกัน จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีที่ 1,650-1,700จุด 


ส่วนปัจจัยที่ยังคงต้องจับตาต่อเนื่อง เช่น  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้  คาดจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม สหรัฐรายงานตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนธ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ 


รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศที่เริ่มทยอยออกมา โดยเฉพาะจะมีการเปิดลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 4 สำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่เคยใช้สิทธิ ซึ่งช่วยให้เม็ดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบมากขึ้น และทางจีนจะมีการเปิดเผยยอดขายรถเดือนมกราคม FDI เดือนม.ค. ยอดปล่อยกู้ล็อตใหม่รวมทั้งสกุลเงินหยวนเดือนม.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.


ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์ลงทุนในกลุ่มหุ้นคุณค่า (value play) ซึ่งเป็นหุ้นดีราคาถูกมีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง ได้แก่ KBANK, BBL, SCB, EA, GULF, ADVANC, TRUE และ DTAC  รวมทั้งหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการจำหน่ายชุดตรวจ ATK เพิ่มขึ้น ได้แก่  SMD, WINMED และ TM 


 นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวว่า  ต้องจับตาตัวเลขดัชนี CPI และดัชนีเงินเฟ้อเดือนม.ค.ของสหรัฐ ซึ่งราคาน้ำมันดิบที่ล่าสุดขึ้นแตะระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จึงคาดการณ์การได้ว่าต้นทุนของผู้ผลิตยังทรงตัวระดับสูงต่อไป 


อีกทั้งเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับขึ้น หากเงินเฟ้อมีเร่งตัวสูงกว่าครั้งก่อนที่ระดับ 7% เป็นไปได้ว่า Bond Yield อาจกลับขึ้นมาเร่งตัวเหนือ 1.90% และสะท้อนให้เห็นถึงการประชุม FOMCที่จะเกิดขึ้นในเดือนมี.ค. และคาดว่าเฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยทีเดียวถึง 0.5% ซึ่งหากเป็นกรณีดังกล่าวอาจทำให้ราคาทองคำมีความผันผวนสูงในสัปดาห์หน้าได้ จึงประเมินว่าในสัปดาห์หน้าหากราคาทองคำรับข่าวเงินเฟ้ออาจแกว่งตัวผันผวนในกรอบ 1,750-1,850 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์



ที่มา  นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก จำกัด  

ภาพประกอบ   บล. โกลเบล็ก จำกัด  




ข่าวแนะนำ