TNN online "พิพัฒน์" พุ่งเป้าปั๊มรายได้ท่องเที่ยว 1.12 ล้านล้าน

TNN ONLINE

Wealth

"พิพัฒน์" พุ่งเป้าปั๊มรายได้ท่องเที่ยว 1.12 ล้านล้าน

พิพัฒน์  พุ่งเป้าปั๊มรายได้ท่องเที่ยว 1.12 ล้านล้าน

พิพัฒน์กางแผนขับเคลื่อนท่องเที่ยวปีเสือ เน้นอะเมซิ่ง นิว แชปเตอร์ มุ่งสู่เป้าหมายเชิงคุณภาพ ตั้งเป้าโกยรายได้ 1.12 ล้านล้านบาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว. ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นโยบายในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวไทยของปี 2565 ภายใต้แนวคิด อะเมซิ่ง นิว แชปเตอร์ จะเปลี่ยนภาพใหม่จากเป้าหมายเชิงปริมาณสู่เป้าหมายเชิงคุณภาพ ให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างยั่งยืน บริหารจัดการสู่ความสมดุลมากขึ้นใน ทุกมิติ และสร้างการท่องเที่ยวแบบไร้ข้อจำกัด 


หลังจากนายกรัฐมนตรีได้ประกาศนโยบายในการพลิกโฉมประเทศไทย ในฐานะที่กระทรวงเป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของไทย ในการใช้ภาคท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการนำพาประเทศไทยสู่สังคมก้าวหน้าเศรษฐกิจสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 


โดยกระทรวงจะพลิกฟื้นการท่องเที่ยวไทยด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เน้นความยั่งยืน สามารถตอบโจทย์ 3 ข้อได้ คือ ทั่วถึง สมดุล และยั่งยืน ซึ่งในปี 2565 ได้ตั้งเป้าหมายของภาคการท่องเที่ยวไทย แบ่งเป็น การเดินทางในประเทศ อยู่ที่ 160 ล้านคน-ครั้ง นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ระหว่าง 5-15 ล้านคน สร้างรายได้รวมอยู่ที่ 1.12 ล้านล้านบาท


สำหรับแผนในการผลักดันสู่เป้าหมายนั้นแบ่งเป็น สร้างการเติบโตอย่างทั่วถึง คือการเติบโตในทุกมิติที่คนในสังคมมีส่วนร่วมและได้ประโยชน์ร่วมกัน อาทิ การทำให้คนในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวใช้วัตถุดิบจากพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และสร้างการจ้างงาน 


ส่วนการเติบโตอย่างสมดุล คือการมุ่งเน้นไปที่การบริหารจัดการการท่องเที่ยวให้เกิดความสมดุลในทุกมิติ ผ่านการแก้ไขปัญหาเรื่องความไม่สมดุลที่ผ่านมา อาทิ ช่วงเวลา จำนวนนักท่องเที่ยว กลุ่มเป้าหมายเมืองหลักเมืองรอง อุปทานส่วนเกิน อุปสงค์ส่วนขาด การตลาดและการจัดการ รวมถึงโครงสร้างนักท่องเที่ยวในประเทศและ ต่างประเทศ 


ซึ่งแนวทางที่จะบริหารจัดการสร้างความสมดุลคือ จะใช้นวัตกรรม ความคิดต่อยอด และเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการท่องเที่ยว กำหนดวันหยุด วันทำงานที่เหลื่อมเวลา สามารถทำงานได้ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เดินทางเที่ยวทั่วไทยได้ทั้งปี ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน แบ่งปันองค์ความรู้ระหว่างนักการตลาดและนักพัฒนาสินค้าด้านการท่องเที่ยวชูท่องเที่ยวสีขาว-บีซีจี



ที่มา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว. ท่องเที่ยวและกีฬา  

ภาพประกอบ  ททท.



ข่าวแนะนำ