TNN online วิ่งฉิวลงใต้ ! "ศักดิ์สยาม"กดปุ่มสร้างมอเตอร์เวย์เอกชัย-บ้านแพ้วแก้รถติด

TNN ONLINE

Wealth

วิ่งฉิวลงใต้ ! "ศักดิ์สยาม"กดปุ่มสร้างมอเตอร์เวย์เอกชัย-บ้านแพ้วแก้รถติด

วิ่งฉิวลงใต้ ! ศักดิ์สยามกดปุ่มสร้างมอเตอร์เวย์เอกชัย-บ้านแพ้วแก้รถติด

“ศักดิ์สยาม” ลั่นมอเตอร์เวย์ “เอกชัย - บ้านแพ้ว” เปิดใช้งานในปี 68 งบลงทุน 1.87 หมื่นล้าน คาดแล้วเสร็จลดปัญหาการจราจาติดขัดรถวิ่งสู่ภาคใต้รองรับการเดินทางกว่า 2 แสนคันต่อวัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาและลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact : IP) โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย - บ้านแพ้ว ตอน 1 - 10  ว่า ถนนพระราม 2 เป็นเส้นทางหลักเชื่อมสู่ภาคใต้ของประเทศ มีปัญหาจราจรติดขัดจนเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางมาโดยตลอด กระทรวงคมนาคมจึงมีนโยบายเร่งแก้ไข ด้วยการสร้างเพื่อเพิ่มช่องจราจรซึ่ง มีระยะทางรวม 16.4 กม. วงเงินก่อสร้าง 18,759 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 1,080 วัน และมีแผนเปิดให้บริการในปี 68


สำหรับรูปแบบโครงการเป็นทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ขนาด 6 ช่องจราจรไป - กลับ ตลอดเส้นทาง โดยมีสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน บริเวณ กม. ที่ 31 พร้อมด้วยด่านเก็บค่าผ่านทางและทางขึ้น - ลง จำนวน 4 แห่ง เพื่อลดปัญหาการกีดขวางของการจราจรและอุบัติเหตุ 


ส่วนการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) รวมทั้งการเก็บค่าผ่านทางแบบไร้ไม้กั้นโดยเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) ด้วยระบบ M-Flow โดย ทล. อยู่ระหว่างเตรียมเสนอรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (Purchasing Private Partnership: PPP) ให้กระทรวงฯ พิจารณา เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถประมูล PPP ได้ภายในปี 65 และดำเนินการติดตั้งระบบในปี 66 - ปลายปี 67 จากนั้นจึงเปิดให้ประชาชนวิ่งฟรีทดสอบระบบและเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ภายในปี 68 

 

นอกจากนั้นในโครงการต่อไปจะเร่งรัดส่วนต่อขยายโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 ช่วงบ้านแพ้ว - ปากท่อ ระยะทาง 47.4 กิโลเมตร สิ้นสุดที่แยกวังมะนาว อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนก่อสร้างในอีก 5 ปีข้างหน้าในปี 70 และใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จในปี 73  ซึ่งคาดว่าโครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของประชาชนในการคมนาคมขนส่งจากกรุงเทพฯ สู่ภาคใต้ และ ช่วยแก้ปัญหาการจราจรบนถนนพระราม 2 รองรับรถเดินทางได้กว่า 200,000 คันต่อวัน


ที่มา  คมนาคม 

ภาพประกอบ  คมนาคม 

ข่าวแนะนำ