TNN online ซิปเม็กซ์-บิทาซซ่าขานรับคู่มือจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล

TNN ONLINE

Wealth

ซิปเม็กซ์-บิทาซซ่าขานรับคู่มือจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล

ซิปเม็กซ์-บิทาซซ่าขานรับคู่มือจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล

ผู้ประกอบการคริปโทฯ ประสานเสียงเห็นด้วยกับคู่มือจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลของกรมสรรพากร ชี้สร้างความชัดเจนให้นักลงทุน ด้านสมาคมฯนัดถกสมาชิกทำความเข้าใจในรายละเอียด 7 ก.พ.นี้

นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ZIPMEX เปิดเผยถึงกรณีที่กรมสรรพากร เผยแพร่คู่มือ จัดเก็บภาษีคริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัล เมื่อวันที่31 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้นักลงทุนทั้งสายฝาก สายเทรดและสายขุด สามารถคำนวณต้นทุนด้วยตนเองได้อย่างชัดเจน รู้ขอบเขตที่ต้องเสียภาษีต้องทำอย่างไรบ้าง


นอกจากนี้การเก็บภาษีบนกำไรสุทธิ ที่สามารถหักขาดทุนได้ ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อนักลงทุน และเชื่อว่านักลงทุนไทยน่าจะยังรับได้ เพราะมองว่าสุดท้ายแล้วนักลงทุนยังมีกำไรอยู่ เพียงแค่เสียกำไรส่วนหนึ่งในการจ่ายภาษี


อย่างไรก็ตาม  หลายประเทศเริ่มมีกฎหมายการเก็บภาษีคริปโทกันแล้ว  ซึ่งระยะยาว การซื้อขายคริปโทฯ บนกระดานเทรดในประเทศอาจสะดวกมากกว่า เพราะเมื่อเทรดซื้อขายบนกระดานต่างประเทศ อาจยุ่งยากมากขึ้น ในกรณีโอนเงินกลับเข้ามาในประเทศ


ทั้งนี้เห็นว่าศูนย์ซื้อขายฯ ต้องมีระบบการคำนวณภาษีคริปโทฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ซึ่ง เรากำลังพิจารณาพัฒนาระบบดังกล่าว สำหรับการเสียภาษีคริปโทฯ ในทุกรูปแบบ คาดว่าจะใช้ได้สำหรับปีภาษีถัดไป และเชื่อว่าน่าจะมีหลายๆ แอพฯ จะมีการพัฒนาระบบนี้ด้วยเช่นกัน


นายกวิน พงษ์พันธ์เดชา ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทาซซ่า จำกัด  กล่าวว่า  ความชัดเจนในการเก็บภาษีคริปโทฯ ของกรมสรรพากรส่งผลดีต่อผู้ลงทุนคริปโทฯ จากวิธีการคำนวณต้นทุนที่ชัดเจนและการผ่อนปรนภาษีหัก ณ ที่จ่าย15%  ทำให้นักลงทุนสามารถเก็บข้อมูลเองได้และเลือกวิธีการคำนวณต้นทุนได้เอง แต่ช่วงระยะแรกตลาดยังอยู่ระหว่างการทำความเข้าใจและปรับตัว เพราะยังมีรายละเอียดค่อนข้างมาก


ส่วนในระยะยาว ทางบริษัทพร้อมทำงานร่วมกับกรมสรรพากรที่จะหารือ หาช่องทางในการปรับปรุงและพัฒนาระบบการจัดเก็บภาษีคริปโทฯ ที่ส่งผลดีต่อประเทศไทย


นายศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์ นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย กล่าวว่า สมาคมฯจะหารืออย่างเป็นทางการสมาชิก ถึงรายละเอียดตามคู่มือกรมสรรพากร ในที่ประชุมวันจันทร์ 7 ก.พ.นี้ก่อน เพื่อประเมินการตอบรับของผู้ประกอบการและนักลงทุนในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย




ที่มา บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ,บริษัท บิทาซซ่า จำกัด  ,สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย  

ภาพประกอบ  พิกซาเบย์

ข่าวแนะนำ