TNN online ทิสโก้แนะเก็บหุ้นปันผลสูง-กำไรงามเข้าพอร์ตเดือนก.พ.

TNN ONLINE

Wealth

ทิสโก้แนะเก็บหุ้นปันผลสูง-กำไรงามเข้าพอร์ตเดือนก.พ.

ทิสโก้แนะเก็บหุ้นปันผลสูง-กำไรงามเข้าพอร์ตเดือนก.พ.

ทิสโก้แนะจับตาความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน หนุนราคาน้ำมันพุ่งกดดันเงินเฟ้อเพิ่ม เร่งให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ เดินหน้านโยบายการเงินเข้มขึ้นอีก แนะ 7 หุ้นปันผลงามเป็นทางเลือกการลงทุนที่เด่นที่สุดเดือนก.พ.

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ จำกัด  เปิดเผยว่า  การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่งสัญญาณการใช้นโยบายการเงินที่จะเข้มงวดขึ้นชัดเจน โดยมีความเป็นไปได้สูงที่ FED จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในการประชุมเดือนมีนาคม พร้อมกับการยุติมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณ (QE) หลังจากที่ FED ได้ทำการชะลอการเข้าซื้อสินทรัพย์ลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว (QE Tapering) โดยบล. ทิสโก้และตลาดประเมินสอดคล้องกันว่า FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% อย่างน้อย 4 ครั้งในปีนี้ ซึ่งคาดว่าราคาหุ้นในปัจจุบันได้รับรู้ประเด็นดังกล่าวไปมากแล้ว 


สำหรับแนวโน้มการลดขนาดงบดุล (QT) บล. ทิสโก้คาดว่าจะเริ่มเกิดขึ้นในช่วงกลางปีนี้  โดยหากอิงจากการประเมินของ Jefferies ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของบล. ทิสโก้ที่คาดว่า การลดขนาดงบดุลของ FED จะอยู่ที่เดือนละ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สูงกว่าคาดการณ์ของตลาดโดยเฉลี่ยที่เดือนละ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะส่งผลให้งบดุลลดลงมากกว่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 1 ปีแรกของการปรับลดขนาดงบดุล จากระดับสูงสุดที่ 8.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปัจจุบัน 


นอกจากประเด็นด้านการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มข้นของ FED แล้ว บล. ทิสโก้แนะนำให้นักลงทุนติดตามพัฒนาการของเงินเฟ้อและสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครนใกล้ชิด เพราะอาจนำไปสู่ภาวะราคาน้ำมันสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อให้เพิ่มสูงขึ้นอีก  จากการศึกษาดัชนีราคาช่วงที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับเพิ่มขึ้นแรง (Commodities Supercycle) ในปี 2554 พบว่าราคาน้ำมัน (WTI) จะใช้เวลาส่งผ่านราคาต้นทุนที่สูงขึ้นไปยังดัชนีราคาผู้ผลิตด้านสินค้าโภคภัณฑ์ (PPI: All commodities) และอัตราเงินเฟ้อ (CPI) ราว 2 และ 4 เดือน ตามลำดับ  ดังนั้นราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ชี้ว่าอัตราเงินเฟ้ออาจปรับเพิ่มขึ้นต่อถึงเดือนพฤษภาคม เป็นอย่างน้อย  


ทั้งนี้หากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อไม่แผ่วลง อาจจะทำให้ FED ต้องส่งสัญญาณการดำเนินนโยบายการเงินที่จะเข้มงวดขึ้นกว่าเดิม เช่น การขึ้นดอกเบี้ย 5 ครั้งในปีนี้ หรือมีการปรับขึ้นถึงครั้งละ 0.50% จากปกติที่ FED จะขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% ซึ่งจะเป็นปัจจัยลบเพิ่มเติมต่อตลาดการเงิน  


 สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/2564 คาดการณ์ของตลาดโดยรวม (Bloomberg Consensus) จำนวน 234 หลักทรัพย์ (คิดเป็น 88% ของมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด) คาดจะมีกำไรสุทธิโดยรวมอยู่ที่ 2.20 แสนล้านบาทในไตรมาส 4/2564 เพิ่มขึ้น +24% เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) และ +22% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน (QoQ)  


โดยกลุ่มที่คาดจะมีกำไรเติบโตโดดเด่นทั้ง YoY และ QoQ คือ ENERG (+81% YoY, +37% QoQ), CONMAT (+30% YoY, +37% QoQ), FOOD (+81% YoY, พลิกจากที่ขาดทุน QoQ) และ ETRON (+45% YoY, +33% QoQ)  


อย่างไรก็ตาม ด้านมุมมองการลงทุนปีนี้เป็นปีที่ท้าทายโดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรกจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและนโยบายการเงินของ FED ที่จะเริ่มเข้มงวดขึ้น ซึ่ง บล. ทิสโก้มองหุ้นที่คาดงบ Q4 จะออกมาดี และหุ้นปันผลสูงที่กำไรปีนี้ยังเติบโตได้เป็นตัวเลือกการลงทุนที่เด่นที่สุดในเดือนนี้ 


ทั้งนี้หากอิงจากสถิติย้อนหลัง 7 ปีในเดือนกุมภาพันธ์ต่อเนื่องจนถึงเดือนมีนาคม ผลตอบแทนรวมของ SETHD Index ซึ่งตัวแทนของหุ้นที่เงินปันผลดีสม่ำเสมอ จะดีกว่าผลตอบแทนรวมของ SET Index เฉลี่ย +2.1% และ +0.4% ตามลำดับ โดยหุ้นเด่นในเดือนกุมภาพันธ์ ที่บล. ทิสโก้แนะนำ คือ BANPU, COM7, CPALL, CPF, EGCO, KKP และ SCB  ด้านแนวรับสำคัญของเดือนนี้อยู่ที่ 1,610 – 1,620 จุด แนวต้านสำคัญอยู่ที่ 1,660 – 1,680 จุด  


ที่มา  บล.ทิสโก้

ภาพประกอบข่าว  บล.ทิสโก้ 


ข่าวแนะนำ