TNN online บริษัทประกันอ่วมยอดเคลมสินไหมพุ่ง 4 หมื่นล้าน

TNN ONLINE

Wealth

บริษัทประกันอ่วมยอดเคลมสินไหมพุ่ง 4 หมื่นล้าน

บริษัทประกันอ่วมยอดเคลมสินไหมพุ่ง 4 หมื่นล้าน

สมาคมประกันวินาศัยเผยพิษโควิดดันยอดเคลมสินไหมพุ่ง 4 หมื่นล้านหลังมีผู้ติดเชื้อ 2.2 ล้านคน ระบุกรมธรรม์ที่จะหมดอายุในเม.ย.-มิ.ย.อีก 8 ล้านกรมธรรม์ ด้านวิริยะยันมีเงินเพียงพอจ่ายแน่นอน

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัย เปิดเผยว่า  ปี 64  ที่ผ่านมายอดเคลมค่าสินไหมผู้ติดเชื้อโควิดกับบริษัทประกัน 2.2 ล้านคน วงเงิน 40,000 ล้านบาท  ส่วนปี 65 มียอดประกันจะหมดอายุในเดือนเม.ย.-มิ.ย.  8 ล้านกรมธรรม์ ขณะที่ยอดเคลมขึ้นอยู่กับยอดผู้ติดเชื้อ โอมิครอนว่าจะรุนแรงมากน้อยแค่ไหน 


สำหรับบริษัทที่ขายประกันโควิดแบบ เจอ จ่าย จบ ประมาณ 16 บริษัท เช่น วิริยะประกันภัย กรุงเทพประกันภัย สินมั่นคงประกันภัย อาคเนย์ประกันภัย ไทยประกันภัย เมื่อปี 63 มียอดเบี้ยประกันโควิดประมาณ 9.3-9.4 ล้านกรมธรรม์ ในปี 2564 ช่วงไตรมาสแรกยังต่ำ ยอดสูงช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. มียอดเพิ่มขึ้น 13 ล้านกรมธรรม์ ทำให้ระหว่างไตรมาสแรกและไตรมาส 2 มียอดเบี้ยประกันโควิดอยู่ที่ 15 ล้านกรมธรรม์


นางฐวิกาญจน์ เตชทวีทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมียอดประกันโควิดรวมประมาณ 1.3 ล้านกรมธรรม์ โดยเดือนเม.ย.64 เป็นช่วงที่ขายดีมียอดสูงถึง 700,000 กรมธรรม์ ขณะที่ยอดปัจจุบันยังเหลือ 1 ล้านกรมธรรม์. ซึ่งการคุ้มครองทยอยหมดอายุถึงเดือนมิ.ย. 65 จะเป็นล็อตสุดท้ายมีประมาณ 50,000 กรมธรรม์ ส่วนจะมียอดเคลมเท่าไหร่ไม่สามารถประเมินได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทมียอดเคลมประกันโควิดไปแล้ว  7,000 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม ได้ประเมินสถานการณ์วันต่อวัน เพื่อวางแผนการจัดการค่าสินไหมให้ลูกค้าได้ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. กำหนดจ่ายไม่เกิน 15 วันต่อราย เพราะถ้ามีค่าสินไหมเข้ามามาก จะต้องคุยกับทาง คปภ.ว่าต้องบริหารค่าสินไหมอย่างไร ซึ่งบริษัทมีเงินเพียงพอจ่ายค่าสินค้าไหมและคุ้มครองลูกค้า 


ที่มา  สมาคมประกันวินาศภัย ,วิริยะประกันภัย  

ภาพประกอบ  พิกซาเบย์,สมาคมประกันวินาศภัย 

ข่าวแนะนำ