TNN online ธปท. จับมือธนาคารกลางมาเลเซีย เปิดบริการชำระเงินข้ามประเทศด้วย QR Code

TNN ONLINE

Wealth

ธปท. จับมือธนาคารกลางมาเลเซีย เปิดบริการชำระเงินข้ามประเทศด้วย QR Code

ธปท. จับมือธนาคารกลางมาเลเซีย เปิดบริการชำระเงินข้ามประเทศด้วย QR Code

ธปท. ร่วมกับธนาคารกลางมาเลเซียเปิดให้บริการชำระเงินข้ามประเทศระหว่างไทยกับมาเลเซียด้วยการใช้ QR Code รองรับเปิดประเทศหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 คลี่คลายลง

วันนี้( (26 ม.ค. 65) นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ร่วมกับธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia) จัดให้มีบริการชำระเงินข้ามประเทศระหว่างไทยกับมาเลเซียด้วยการใช้ QR Code มาตรฐานของแต่ละประเทศ โดยเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2564 ได้เปิดให้บริการระยะแรกแก่ลูกค้าของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ที่อยู่ในประเทศไทย ให้สามารถสแกน DuitNow QR code ของประเทศมาเลเซีย เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการของร้านค้าที่ให้บริการโดยธนาคาร Public Bank ในประเทศมาเลเซียได้ 


ล่าสุด ได้เปิดตัวบริการระยะที่สอง ที่ลูกค้าในประเทศมาเลเซียจะสามารถชำระเงินให้กับร้านค้าในประเทศไทยได้  โดยลูกค้าของธนาคาร Public Bank สามารถสแกน Thai QR code เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการของร้านค้าไทยที่ให้บริการโดยธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ได้ ซึ่งคาดว่าจำนวนผู้ให้บริการจะเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป เพื่อรองรับการท่องเที่ยวภายหลังการคลี่คลายของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 นอกจากนี้ ในปี 2565 จะต่อยอดบริการระยะที่สาม ซึ่งเป็นการให้บริการโอนเงินระหว่างสองประเทศแบบทันที ผ่านระบบพร้อมเพย์ของไทยและระบบ Real-time Retail Payments Platform ของประเทศมาเลเซีย  


ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ call center ของผู้ให้บริการที่เข้าร่วม 


รายละเอียดโครงการ: https://www.bot.or.th/Thai/AboutBOT/Activities/Pages/JointPress_18062021.aspx


ที่มา :ธปท.

ภาพประกอบ , TNN Online ,พีอาร์ ธนาคารกรุงไทย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง