TNN online ประกันสุขภาพแบบไหนครอบคลุมโควิดทุกสายพันธุ์

TNN ONLINE

Wealth

ประกันสุขภาพแบบไหนครอบคลุมโควิดทุกสายพันธุ์

ประกันสุขภาพแบบไหนครอบคลุมโควิดทุกสายพันธุ์

กสิกรไทยแนะนำวิธีดูประกันสุขภาพแบบไหนที่คุ้มค่าและครอบคลุมการรักษาโควิด 19 ทุกสายพันธุ์ รวมถึงโรคระบาด -โรคร้ายแรง- โรคทั่วไป

นายวีระพล บดีรัฐ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายพัฒนาการให้คำปรึกษาลูกค้า และ K WEALTH GURU ธนาคารกสิกรไทย  เปิดเผยว่า คนไทยที่เข้าข่ายได้รับการดูแลด้านค่ารักษาพยาบาลจากรัฐมีจำนวนรวมกว่า 17 ล้านคน ประกอบด้วย ผู้ถือบัตรทอง บัตรประกันสังคม ม.33 และ ม.39 ข้าราชการบำนาญ ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจรวมทั้งคนในครอบครัว โดยสิทธิ์การรักษาของภาครัฐถือได้ว่าเป็นสิทธิ์พื้นฐาน ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจะเบิกได้ตามที่รัฐกำหนด


 อย่างไรก็ตาม ในช่วงการรักษาพยาบาล อาจเสียโอกาสจากการขาดรายได้ การทำประกันสุขภาพ จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ช่วยให้มีเงินทุนครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ 


โดยปัจจุบันมีแบบประกันที่ให้ความคุ้มครองโรคระบาด โรคร้ายแรง และครอบคลุมถึงโควิด 19 ทุกสายพันธุ์ ซึ่งควรมีการตรวจสอบเงื่อนไขให้ชัดเจนเพื่อมั่นใจว่าจะได้รับประกันที่มีความคุ้มครองครบถ้วนตามที่ต้องการตัวอย่างแบบประกันและความคุ้มครองครอบคลุมรูปแบบการรักษาโควิดทุกสายพันธุ์ กรณีรักษาตัวใน โรงพยาบาล หรือ หอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) และกรณีรักษาตัวแบบผู้ป่วยนอก ในเครือข่ายโรงพยาบาลคู่สัญญา และในกรณีรักษาตัวนอกสถานพยาบาล ผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองจากแบบประกัน 3 รูปแบบหลัก ได้แก่


1. แบบประกันที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในแบบเหมาจ่าย ผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองเป็นค่ารักษาแบบเหมาจ่ายเมื่อนอนโรงพยาบาล ตัวอย่าง เช่น สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ และ ดีไลท์ เฮลท์


2. แบบประกันที่มีสัญญาเพิ่มเติมที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก  ผู้เอาประกันจะได้รับวงเงินความคุ้มครอง กรณีไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ตัวอย่างเช่น สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ แผนที่ 2-4 หรือ สัญญาเพิ่มเติมการรักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก สูงสุด 1 ครั้งต่อวัน และไม่เกิน 30 ครั้งต่อปี


3. แบบประกันที่มีสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพ วงเงินแน่นอน ผู้เอาประกันจะได้รับเงินชดเชยรายวัน ตัวอย่างเช่น สัญญาเพิ่มเติมสุขภาพ วงเงินแน่นอน (Health Benefit Plus)  


โดย ขั้นตอนการเคลมประกัน คือ ผู้เอาประกันตรวจสอบสิทธิ์โดยแสดงบัตรประชาชนหรือใบขับขี่ กรณี ไม่ต้องสำรองจ่าย บริษัทประกันพิจารณาในระยะเวลา 30 นาที (เฉพาะเคสทั่วไป)  จากนั้นรอรับ SMS แจ้งผลการพิจารณา ส่วนกรณี ต้องสำรองจ่าย จะต้องเตรียมเอกสาร ใบเรียกร้องค่าชดเชยของบริษัท สำเนาใบรายงานแพทย์ของสถานพยาบาล ใบรายงานผลตรวจหาเชื้อโควิด 19 RT-PCR ใบเสร็จรับเงินฉบับจริง และใบสรุปค่ารักษา และนำไปติดต่อยื่นเอกสารที่บริษัทประกัน


สำหรับข้อแนะนำในการซื้อประกันสุขภาพความคุ้มครองครอบคลุมรูปแบบการรักษาโควิด 19 สามารถเลือกให้สอดคล้องกับรูปแบบการใช้งานตามความต้อง การของแต่ละคน 


  • ประกันสุขภาพเหมาจ่าย เหมาะกับคนที่ต้องการความคุ้มครองครอบคลุมค่ารักษาที่เกิดขึ้นจริง ไม่ต้องสำรองจ่าย เช่น สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบอีลิท เฮลท์ และประกันชีวิตและสุขภาพ Delight Health 

  • ประกันสุขภาพแยกค่าใช้จ่าย เหมาะกับคนที่มีงบจำกัด หรือมีสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลอยู่แล้วบางส่วน เช่น สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบแยกค่าใช้จ่าย (N) (Health Care Plus) หรือแบบที่มีความรับผิดส่วนแรก เช่น ประกันชีวิตและสุขภาพป่วยหายห่วง และประกันชีวิตและสุขภาพ Delight Health แผน Plus 1 หรือแผน Plus 2

  • ประกันสุขภาพที่มีเงินชดเชยรายวัน เหมาะกับอาชีพอิสระ ไม่มีรายได้ประจำ เช่น สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบวงเงินแน่นอน (Health Benefit Plus) 

  • อย่างไรก็ตาม  การทำประกันสุขภาพเป็นเครื่องมือช่วยลดความเสี่ยง ดังนั้นจึงควรตรวจสอบความคุ้มครองตามแผนประกันที่ต้องการ จะช่วยให้เงินค่าเบี้ยประกันที่จ่ายไปสามารถให้ความคุ้มครองตามที่คาดหวังและลดภาระให้ได้จริงเมื่อจำเป็นต้องใช้สิทธิ์



ประกันสุขภาพแบบไหนครอบคลุมโควิดทุกสายพันธุ์

ที่มา  :ธนาคารกสิกรไทย  

ภาพประกอบ :ธนาคารกสิกรไทย  พิกซาเบย์

ข่าวแนะนำ