TNN online เตือนภัย! หากไม่อยากตกเป็นเหยื่อเอี่ยวฟอกเงินไม่รู้ตัว ห้ามทำสิ่งนี้เด็ดขาด

TNN ONLINE

Wealth

เตือนภัย! หากไม่อยากตกเป็นเหยื่อเอี่ยวฟอกเงินไม่รู้ตัว ห้ามทำสิ่งนี้เด็ดขาด

เตือนภัย! หากไม่อยากตกเป็นเหยื่อเอี่ยวฟอกเงินไม่รู้ตัว ห้ามทำสิ่งนี้เด็ดขาด

ธปท.เตือนภัยระวังแก๊งมิจฉาชีพหลอกเปิด 'บัญชีม้า' หวั่นตกเป็นเหยื่อเอี่ยวฟอกเงินไม่รู้ตัว มีโทษจำคุกสูง 10 ปี ปรับอีก 2 แสน

วันนี้ (23ม.ค.65) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาเตือนถึงภัยการเงินต่าง ๆ โดยเฉพาะปัจจุบันการหลอกให้เปิดบัญชีเงินฝากมีจำนวนมากขึ้น เพื่อนำบัญชีมาเป็นทางผ่านของการรับโอนเงินระหว่างเหยื่อและมิจฉาชีพ

โดยการถูกหลอกจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีบัญชีเงินฝากที่จะรอรับเงินที่หลอกมาจากเหยื่อ มิจฉาชีพจึงต้องหาชื่อใครสักคน ใช้เปิดบัญชีเพื่อให้ยากต่อการสืบหาและมีเวลาในการหลบหนี หรือที่เรียกว่าบัญชีม้า

ทำให้เจ้าของบัญชีเงินฝากที่เป็นบัญชีม้านั้นก็อาจเข้าข่ายความผิดเรื่องการฟอกเงินด้วย เพราะถือว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิด แต่บางครั้งบางรายก็อาจถูกหลอกให้เปิดบัญชีและให้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นไม่ควรรับจ้างเปิดบัญชีให้ใคร

นอกจากนี้ มิจฉาชีพที่เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จะนำบัญชีม้ามาเป็นทางผ่านรับโอนเงินจากเหยื่อ โดยสิ่งที่ประชาชนควรรู้ทันมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ คือ มิจฉาชีพมักจะสร้างเรื่องให้ซับซ้อน ทำให้เหยื่อตกใจ เช่น มีคนร้ายนำข้อมูลเราไปเปิดบัตรเครดิต หรือนำไปขอสินเชื่อ, มีคนร้ายใช้ชื่อเรารับเงินผิดกฎหมาย และสร้างสถานการณ์ทำให้หลงเชื่อ เช่น บอกข้อมูลส่วนตัวเราถูกอ้างถึงคดีที่เคยเกิดขึ้นจริง และโน้มน้าวให้โอนเงินในที่สุด

หากเจอเหตุการณ์แบบนี้ ธปท.แนะนำประชาชนว่า ให้ตั้งสติ คิดทบทวน และหากไม่แน่ใจ ให้หยุดสนทนา รวมถึงตามหาความจริง หาข้อมูลหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงด้วยตนเองและโทรสอบถาม 

อย่างไรก็ตาม หากรู้ตัวอีกทีก็ตกเป็นเหยื่อไปแล้ว โดยได้โอนเงินให้มิจฉาชีพไปแล้ว ให้รีบรวบรวมหลักฐานและไปแจ้งความที่สถานีท้องที่เกิดเหตุ และแจ้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โทร.1710 หรือประสานมายังศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. โทร. 1213 ได้อีกทางหนึ่ง


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง