TNN online กลุ่มเจนวายแห่เปิดบัญชีเสี่ยงลงทุนเพิ่มผลตอบแทนในกระเป๋า

TNN ONLINE

Wealth

กลุ่มเจนวายแห่เปิดบัญชีเสี่ยงลงทุนเพิ่มผลตอบแทนในกระเป๋า

กลุ่มเจนวายแห่เปิดบัญชีเสี่ยงลงทุนเพิ่มผลตอบแทนในกระเป๋า

กลุ่มเจนวายนิยมเสี่ยงลงทุนกระจายพอร์ตหลากหลายสินทรัพย์หาผลตอบแทนเพิ่ม แต่มูลค่าการซื้อขายกลุ่มเจนเอ็กซ์แชมป์มีความมั่งคั่งสูง

นายบรรณรงค์ พิชญากร  กรรมการผู้จัดการอาวุโส กิจการค้าหลักทรัพย์บล.บัวหลวง เปิดเผยว่า การลงทุนช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมาจะเห็นตัวเลขการเปิดบัญชีใหม่ของลูกค้าเจนวายมากขึ้น โดยของบล.บัวหลวงฐานลูกค้า 6 แสนราย มีสัดส่วน 30% จากฐานบัญชีภาพรวม 2 ล้านราย ซึ่งเห็นการเติบโตของลูกค้าเจนวายชัดเจนแซงเจเนอเรชั่นอื่น  


นอกจากนี้ช่วง 2- 3ปีที่ผ่านมากลุ่มเจนวายเป็นนักลงทุนแอคทีฟเกินครึ่ง ขณะที่มูลค่าการซื้อขายก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวมาจากการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น จากเดิมการลงทุนจะป็นกลุ่มเจนเอ็กซ์หรือเบบี้บูมเมอร์เป็นหลักจากความมั่งคั่งสูง


สำหรับรูปแบบการลงทุนนักลงทุนรุ่นใหม่เน้นกระจายในหลายสินทรัพย์ จากความกล้ารับความเสี่ยง ขณะที่ตลาดทุนบ้านเรามีสินค้าเปิดใหม่เพิ่ม เช่น ตราสารอนุพันธ์  การลงทุนต่างประเทศ ซึ่งเป็นการเปิดโลกโกลบอลไลเซชั่นทำให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนการลงทุนมากกว่าการลงทุนในประเทศ


ขณะที่พฤติกรรมความเคลื่อนไหวของพอร์ตพบว่า กลุ่มเจนวายมีการเทรดดิ้งวอลลุ่มหมุนเวียนในพอร์ตมากกว่าเจนเอ็กซ์ เพราะเป็นคนหนุ่มสาวมีเวลาเยอะ ขณะที่เจนเอ็กซ์เป็นคนอายุมากมีภาระหน้าที่การทำงานและดูแลครอบครัว


อย่างไรก็ตาม เทรนด์คนรุ่นใหม่สนใจที่ลงทุนง่ายใช้เงินไม่มาก เช่น ลงทุนในหุ้นมาร์เก็ตแคปขนาดเล็กซื้อขายคล่องไม่ใช้เงินมาก เช่น SET 50 mai ลงทุนอนุพันธ์ DW โดยสามารถรับความเสี่ยงได้สูงแตกต่างจากคนรุ่นก่อน เช่น คริปโทเคอร์เรนซี เป็นต้น


นายคุณพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด  มองว่า  หลังจากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงโควิดธนาคารกลางทั่วโลกหลายประเทศลดดอกเบี้ย และทำคิวอีทำให้สภาพคล้นตลาดส่งผลนักลงทุนแสวงหาผลตอบแทนในการลงทุนเพิ่มโดยเฉพาะในตลาดหุ้นที่ให้ผลตอบแทนดีกว่าตราสารหนี้ เห็นได้จากตลาดหุ้นต่างประเทศปรับตัวดีขึ้นยกเว้นตลาดหุ้นไทย ทำให้เห็นการโยกเม็ดเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศ

เพิ่ม


นอกจากนี้ในช่วงล็อกดาวน์คนไม่สนใจแบรนด์ในการลงทุน แต่สนใจผลตอบแทนเป็นหลักแม้จะเสี่ยงสูง  ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ปรับกลยุทธ์กองทุนให้ตอบรับกับความต้องการของลูกค้าทั้งเจนเอ็กซ์และเจนวายควบคู่กัน


ที่มานายบรรณรงค์ พิชญากร  

ภาพประกอบ นายบรรณรงค์ พิชญากร  

ข่าวแนะนำ