TNN online "พิพัฒน์" ชงครม.เคาะเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 คาดใช้เม็ดเงิน 1.32 หมื่นล้าน

TNN ONLINE

Wealth

"พิพัฒน์" ชงครม.เคาะเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 คาดใช้เม็ดเงิน 1.32 หมื่นล้าน

พิพัฒน์ ชงครม.เคาะเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 คาดใช้เม็ดเงิน 1.32 หมื่นล้าน

พิพัฒน์เตรียมเสนอครม.25 ม.ค.นี้ เพิ่มสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ใช้งบ 1.32 หมื่นล้านบาท กระตุ้นการท่องเที่ยวไฮซีซั่น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า  ในการประชุมครม.วันที่ 25 ม.ค.นี้ กระทรวงฯ เตรียมเสนอให้รัฐบาลพิจารณาเพิ่มสิทธิในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 จำนวนอีก 2 ล้านสิทธิ  วงเงิน  13,200 ล้านบาท หลังจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 จำนวน 2 ล้านสิทธิ  มีประชาชนจองใช้สิทธิครบเต็มจำนวนแล้ว 

ซึ่งหากครม.เห็นชอบจะเปิดให้ประชาชนจองสิทธิได้ภายในเดือนก.พ.นี้ และสิ้นสุดการใช้สิทธิภายในเดือนก.ย.  คาดว่าจำนวน 2 ล้านสิทธิดังกล่าว น่าจะถูกใช้หมดภายในเดือนเม.ย.นี้ เนื่องจากเข้าช่วงสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ของตลาดนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งมีวันหยุดยาวต่อเนื่องในเทศกาลสงกรานต์หลายวันเป็นปัจจัยสนับสนุนด้วย 

ขณะเดียวกันจะเสนอขยายการดำเนินโครงการทัวร์เที่ยวไทย จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค. 65 ออกไปจนถึงในวันที่ 30 เม.ย. 65 แต่ขอปรับเปลี่ยนจำนวนสิทธิ จากเดิมกำหนดไว้จำนวน 1 ล้านสิทธิ ที่รัฐบาลจะช่วยสมทบค่าแพกเกจทัวร์ท่องเที่ยวในสัดส่วน 40% ของราคาเต็ม สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาทต่อสิทธิ ปรับลดลงเหลือเพียง 200,000 สิทธิเท่านั้น เนื่องจากมีผู้จองใช้สิทธิจนถึงวันที่ 17 ม.ค.65 จำนวนสิทธิคงเหลือมากถึง 972,718 สิทธิ หรือถูกใช้ไปเพียง 27,282 สิทธิเท่านั้น  

สำหรับรายละเอียดของทั้ง 2 โครงการ ได้หารือร่วมกับคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ ตาม พ.ร.ก.เงินกู้โควิดฯ  นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานแล้ว โดยเชื่อว่าแม้เก็บจำนวนสิทธิของโครงการทัวร์เที่ยวไทยเอาไว้ 200,000 สิทธิ ที่รัฐยังคงให้การสนับสนุนเป็นวงเงิน 1,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้เนื่องจากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวไทยในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ได้นิยมเที่ยวผ่านบริษัทนำเที่ยวมากเท่าที่ควร และหันมานิยมท่องเที่ยวเองมากกว่า เห็นได้จากการจองสิทธิในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ยืนยันว่าทางรัฐบาลไม่ได้ยุติโครงการทัวร์เที่ยวไทย แต่มีการปรับจำนวนสิทธิลดลงจากเดิมที่กำหนดไว้ 1 ล้านสิทธิ ให้คงเหลือ 2 แสนสิทธิแทน ซึ่งปัจจุบันใช้ไปแล้ว 2 หมื่นกว่าสิทธิเท่านั้น

 

ที่มา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา 
ภาพประกอบ พิกซาเบย์

ข่าวแนะนำ