TNN online พิษโควิดคนไทยรัดเข็มขัดซื้อทองน้อยลง

TNN ONLINE

Wealth

พิษโควิดคนไทยรัดเข็มขัดซื้อทองน้อยลง

พิษโควิดคนไทยรัดเข็มขัดซื้อทองน้อยลง

กููรูมองแนวโน้มทองคำผันผวน หลังเฟดเร่งลดคิวอี-ขึ้นดอกเบี้ย แนะทยอยขายทำกำไรระยะสั้น เผยโควิดประชาชนระวังการใช้จ่ายซื้อทองคำน้อยลง

นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ยอดขายทองคำปีใหม่ปรับเพิ่มขึ้น5% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่กำลังซื้อยังไม่เท่าก่อนเกิดโควิด เนื่องจากประชาชนระมัดระวังการใช้จ่าย โดยมีการสะสมซื้อเก็บไว้ลงทุนขนาดน้ำหนักลดลงจะเป็นขนาด1 สลึง หรือ 2 สลึงมากขึ้นจากเดิมที่ขนาดน้ำหนัก 1 บาท และ 2 บาท เป็นหลัก 


สำหรับทองคำยังเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่น่าลงทุนในช่วงตลาดมีความเสี่ยง โดยช่วงที่ผ่านมานักลงทุนมีการเทขายทำกำไรออกมาบ้าง หลังจากที่ราคายืนเหนือ 1,800 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ส่วนแนวโน้มราคาอาจผันผวนเป็นผลมาจากธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดเร่งลดคิวอีและขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งหากมีการขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้อาจทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง 


ทั้งนี้มองว่าในไตรมาส 1/65 ราคาต่างประเทศจะอยู่ที่ประมาณ 1,825 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ราคาทองแท่งในประเทศต่ำสุดอาจจะอยู่ที่ 27,500 บาท และสูงสุดจะอยู่ที่ 29,000 บาท แต่ต้องดูค่าเงินบาทด้วยว่าอ่อนหรือแข็งค่ามากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากอ่อนแตะ 34 บาทต่อดอลลาร์ขึ้นไปมีโอกาสที่ทองคำจะยืนเหนือ 29,000 บาท 


ส่วนคำแนะนำการลงทุนนั้น หากราคาปรับขึ้น 300-500 บาท ก็ควรขายทำกำไรระยะสั้นออกไปก่อนเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากสถานการณ์ในต่างประเทศมีความไม่แน่นอนสูง


ที่มานายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ 

ภาพประกอบ  สมาคมค้าทองคำ 



ข่าวแนะนำ