TNN online ฉางเผิง จ้าว ซีอีโอของ Binance ขึ้นแท่นเศรษฐีคริปโตฯอันดับ 1 ของโลก

TNN ONLINE

Wealth

ฉางเผิง จ้าว ซีอีโอของ Binance ขึ้นแท่นเศรษฐีคริปโตฯอันดับ 1 ของโลก

ฉางเผิง จ้าว ซีอีโอของ Binance ขึ้นแท่นเศรษฐีคริปโตฯอันดับ 1 ของโลก

"ฉางเผิง จ้าว" ซีอีโอของ "Binance" ขึ้นแท่นเศรษฐีคริปโตฯอันดับ 1 ของโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 96,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท

วันนี้( 12 ม.ค.65)   Bloomberg Billionaires Index  ได้เปิดเผยผลการประเมินล่าสุดว่า ฉางเผิง จ้าว (Changpeng ‘CZ’ Zhao) ซีอีโอของ Binance แพลตฟอร์มเทรดเงินคริปโตรายใหญ่ ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลกด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 96,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท 


โดยทรัพย์สินทั้งหมดของ จ้าว เทียบได้พอ ๆ กับ “แลร์รี เอลลิสัน” ผู้ก่อตั้งออราเคิล (Oracle) บริษัทผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ และแซงหน้า “มูเกช อัมบานี” มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของเอเชีย ซึ่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลเช่นกันในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา


จ้าว ซีอีโอของ Binance  เป็นชาวจีนที่อพยพไปอยู่แคนาดา เริ่มก่อตั้ง Binance ในปี 2017 และค่อย ๆ พัฒนามันจนกลายเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยซีอีโอรายนี้เติบโตในครอบครัวชาวจีนที่อพยพไปอยู่แคนาดา และเคยทำงานที่ร้านแมคโดนัลด์เพื่อหาเงินช่วยเหลือครอบครัว  ซึ่งหลังจากเรียนจบปริญญาตรีสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยแมคกิลล์ เขาก็ได้เริ่มทำงานเกี่ยวกับการวางระบบเทรดให้กับตลาดหลักทรัพย์โตเกียว และสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เขาเริ่มต้นศึกษาเรื่องบิตคอยน์ในปี 2013 ระหว่างที่เล่นเกมโป๊กเกอร์ จากนั้นก็ตัดสินใจทุ่มเททุกอย่างให้กับเงินคริปโต และถึงขั้นยอมขายอพาร์เมนต์เพื่อเอาเงินมาซื้อบิตคอยน์ 


ทั้งนี้ปีที่แล้วผู้ประกอบการคริปโตหลายรายสามารถทำกำไรจากสินทรัพย์ดิจิทัลนี้ โดยเฉพาะ ไบรอัน อาร์มสตรอง ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มซื้อขายเงินดิจิทัล Coinbase   และ แซม แบงค์แมน-ฟรายด์ ซีอีโอ FTX ซึ่งเป็นกระดานซื้อขายเงินคริปโตที่ได้รับการสนับสนุนจาก Binance กล่าวว่า อุตสาหกรรมเงินคริปโต สร้างความมั่งคั่งอย่างมหาศาลชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสของผู้ประกอบการในการเพิ่มพูนทรัพย์สินได้อย่างรวดเร็วในโลกของเงินดิจิทัล


เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มซื้อขายเงินคริปโตอื่น ๆ Binance เริ่มเผชิญอุปสรรคด้านทางกฎหมายในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เช่น ถูกห้ามไม่ให้ประกอบธุรกิจกระดานเทรดในสหราชอาณาจักร และยังเผชิญข้อจำกัดในอีกหลายประเทศ เช่น แคนาดา เป็นต้น แต่จ้าว ได้แสดงความเห็นผ่านจดหมายเปิดผนึกเมื่อปีที่แล้วว่า “กฎระเบียบที่มีความชัดเจนคือหัวใจสำคัญของการเติบโตอย่างต่อเนื่อง”


ที่มา : TNN Wealth 

ภาพประกอบ : www.binance.com 

ข่าวแนะนำ