TNN online คลังดึงเอไอคัดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สกัดตัวปลอม

TNN ONLINE

Wealth

คลังดึงเอไอคัดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สกัดตัวปลอม

คลังดึงเอไอคัดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  สกัดตัวปลอม

คลังชงครม.ใช้บัตรประชาชนยืนยันตัวตนซื้อสินค้าแทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หวังสกัดตัวปลอม ่พร้อมดึงเอไอเข้ามาช่วยเชื่อมฐานข้อมูลธปท.-ประกันสังคม-กรมที่ดินแบบเรียลไทม์

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้จัดทำหลักเกณฑ์การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ไปยังฝ่ายคณะทำงานคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้วซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยการเปิดลงทะเบียนในรอบนี้จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้นทั้งเรื่องของการใช้บัตรประชาชนแทนบัตรสวัสดิการฯในการใช้จ่ายซื้อสินค้าหรือใช้สิทธิในสวัสดิการต่าง ๆ แทนบัตรประชาชน


นอกจากนี้ยังนำระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มาใช้ในการคัดกรองพิสูจน์ยืนยันตัวตนรวมถึงการนำข้อมูลของผู้ลงทะเบียนไปเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานประกันสังคม กรมที่ดินกระทรวงมหาดไทย แบบเรียลไทม์เพื่อคัดกรองคุณสมบัติผู้มีสิทธิลงทะเบียนโดยตลอดด้วย


ส่วนการแพร่ระบาดของโควิดโอมิครอนจะไม่กระทบ ต่อการเปิดลงทะเบียนเพราะในการลงทะเบียนรอบนี้จะมีการใช้ระบบออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์หรือการให้ลงทะเบียนผ่านระบบโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวก และป้องกันการระบาดของไวรัสโควิดพร้อมกับมีการเปิดจุดรับลงทะเบียนในท้องถิ่น สำหรับ คนที่ไม่มีความพร้อมด้านเทคโนโลยี โดยหากข้อเสนอผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. แล้วก็จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในทันที


 "การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบนี้จะมีหลักเกณฑ์คัดกรองที่เข้มข้นและชัดเจนมากขึ้นทั้งเรื่องของจำนวนครัวเรือนรายได้ทรัพย์สินรวมทั้งราคาของบ้าน ที่ดิน รถยนต์ สลากออมทรัพย์ เป็นต้น และจะมีการอัพเดทข้อมูลของผู้ได้สิทธิทุกปีเช่นปีนี้ได้รับสิทธิเพราะรายได้ลดเนื่องจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 แต่ปีถัดไปสถานการณ์ดีขึ้นรายได้มากขึ้นจนเกินเกณฑ์ที่กำหนดก็จะถูกตัดสิทธิ "


 ขณะเดียวกันจะมีการตั้งคณะกรรมการคัดกรองเพื่อตรวจสอบเช่นกรณีการตรวจสอบในขั้นแรกแล้วพบว่าเข้าเกณฑ์แต่ มาตรวจพบในภายหลังว่ามีข้อมูลไม่ตรงทำให้ไม่เข้าหลักเกณฑ์หรือมีการร้องเรียนกรณีจนไม่จริงเป็นต้น  ซึ่งหากตรวจพบก็จะตัดสิทธิทันที


"ต้องยอมรับว่าจำนวนคนลงทะเบียนเป็นล้าน ๆ คนอาจมีหลุดบ้างรอบนี้จึงตั้งคณะกรรมการคอยตรวจสอบซึ่งอาจพบตอนหลังว่าไม่เข้าเงื่อนไขแต่ได้รับสิทธิเราก็จะตัดสิทธิทันทีคงไม่ถึงขั้นเอาผิดทางกฎหมายส่วนจะมีคนลงทะเบียนเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากเดิมไม่ใช่ปัญหาเพราะขณะนี้มีโควิดอาจกระทบให้คนรายได้ลดลง  แต่ถ้ารายได้มากขึ้นก็อาจไม่ต้องรับสิทธิแล้ว คาดว่าจะมีคนมาลงทะเบียน 14-15 ล้านคน"


ที่มา  นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

ภาพประกอบ  กระทรวงการคลัง




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง