TNN online เอกชนพร้อมหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐ ฟื้นประเทศ

TNN ONLINE

Wealth

เอกชนพร้อมหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐ ฟื้นประเทศ

เอกชนพร้อมหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐ ฟื้นประเทศ

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ พร้อมเสนอรัฐส่งเสริมลดอุปสรรคทางการค้าและอุตสาหกรรมหวังฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ

วันนี้( 3 ม.ค.65) นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ครั้งที่ 3/2564 ผ่านระบบ Video Conference ร่วมกับนายจุรินทร์ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ซึ่งในที่ประชุมได้มีการคาดการณ์ทิศทางเศรษฐกิจการค้าและการส่งออกของไทย ปี 2565 และการคาดการณ์การค้าชายแดน ปี 2565  พร้อมทั้งติดตาม และสรุปความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาอุปสรรคการค้าตามประเด็นข้อเสนอจากการประชุม กรอ.พาณิชย์ ครั้งที่ผ่านมา ตลอดจนมีการรับฟังประเด็นปัญหาอุปสรรคทางการค้าและข้อเสนอแนะใหม่จากภาคเอกชน

โดยทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้นำเสนอประเด็นปัญหาอุปสรรคทางการค้าและข้อเสนอแนะต่อกระทรวงพาณิชย์ ให้ช่วยผลักดันดังนี้ 

1.ผลกระทบจากการประกาศมาตรฐานสินค้าเคมีภัณฑ์ของอินเดีย

2. คาร์บอนเครดิต และ ผลกระทบและแรงกดดันของ Climate Change ต่อการส่งออกไทย โดยได้นำเสนอการดำเนินงานของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเพื่อเตรียมความพร้อม และข้อเสนอแนะ อาทิ การส่งเสริมไฟฟ้าเสรีจากพลังงานสะอาดเพื่อนำไปสู่ RE100, ส่งเสริมให้เกิดการซื้อขายคาร์บอนเครดิตและไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด, และส่งเสริมการเข้าถึง COP26 ที่เน้น Grant มากกว่า Loan เป็นต้น

อย่างไรก็ดี  ส.อ.ท.ยืนยันที่จะประสานความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมและการค้าของไทยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤต โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์โควิด-19 


ที่มา : สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 

ภาพประกอบ : TNN Online 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง