TNN online หุ้นแบงก์ปีขาลพื้นฐานแน่นพร้อมวิ่งกระฉูด

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นแบงก์ปีขาลพื้นฐานแน่นพร้อมวิ่งกระฉูด

หุ้นแบงก์ปีขาลพื้นฐานแน่นพร้อมวิ่งกระฉูด

โบรกมองหุ้นแบงก์ปีขาลทิศทางสดใส รับอานิสงส์เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวหนุนการบริโภค- การลงทุน-การท่องเที่ยว เชียร์ 3 หุ้นเด่นพื้นฐานแน่น-กำไรโตโดดเด่นในอนาคต

นายภาสกร หวังวิวัฒน์เจริญ ผู้จัดการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า แนวโน้มหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในปีเสือจะฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจีดีพีในปี 65  อยู่ที่  3.5% จากปีนี้อยู่ที่ 0.7 %ประกอบกับภาครัฐเปิดประเทศ การกระจายวัคซีนครอบคลุมประชากรที่เพิ่มขึ้นหนุนให้การบริโภค  การลงทุน การท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้น  แม้ว่าจะเผชิญกับโควิดโอมิครอน 


นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมาแบงก์พาณิชย์ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก รวมถึงลูกค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิดด้วยการยืดระยะเวลาผ่อนผันการชำระหนี้ และปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลในระบบเพิ่มขึ้น  อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่มีการตั้งสำรองไว้แล้ว  คาดว่าเอ็นพีแอลสิ้ปนีแตะที่ระดับ 4% จากที่ไตรมาส 3/64 แตะที่ 3.97%


ส่วนกำไรธนาคารพาณิชย์ 8 แห่งสิ้นปีจะแตะที่ 1.73 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้น 28 %YOYโดย BAY มีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขาย IPO หุ้น TIDLOR  ขณะที่ทิศทางกำไร บจ.กลุ่มธนาคารพาณิชย์ปีหน้าจะแตะที่ 1.76 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้น 7% ด้านกลยุทธ์การลงทุนเน้นหุ้นได้ประโยชน์จากทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นและเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวจะทำให้มีรายได้จากค่าธรรมเนียมและูธุรกิจอื่น ๆ มากขึ้น


 ทั้งนี้แนะนำ 3 หุ้นเด่นนำโดย KBANK ราคาเป้าหมาย 158 บาท  คงแนะนำ ซื้อ จากทิศทางกำไรผ่านจุดต่ำสุดตั้งแต่ปี  63 โดยคาดกำไรสุทธิปี  64 – 66เติบโตเฉลี่ย 11% ขับเคลื่อนด้วยกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มทยอยฟื้นตัว


หุ้นเด่นตัวถัดมาคือ SCB ราคาเป้าหมาย 140 บาท  หลังจากที่ SCB เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นในสัดส่วน 51% ของ บจก. บิทคับ ออนไลน์ (BITKUB) คิดเป็นมูลค่า 1.78 หมื่นล้านบาท โดยฝ่ายวิจัยประเมินผลบวกต่อประมาณการกำไรปี 2565 อย่างอนุรักษ์นิยมราว 3% ซึ่งยังไม่รวมในประมาณการจนกว่าธุรกรรมแล้วเสร็จหลังได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (SCB คาด 1Q65) นอกจากนี้เชิงกลยุทธ์การร่วมมือกับ SCB น่าจะเข้ามาเสริมระบบ IT ของ BITKUB ให้ดียิ่งขึ้น 


หุ้นเด่นตัวสุดท้ายคือ  TISCO  แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 104 บาท  คาดกำไรสุทธิ 4Q64 (เบื้องต้นประกาศงบการเงินวันที่ 13-14 ม.ค.65) เท่ากับ 1.63 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.5% QoQ จากรายได้ค่าธรรมเนียม ตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ 


ส่วนปี 2565 คาดการณ์กำไรขยายตัว 5.5% YoY ขับเคลื่อนด้วย NII คาดหมายการเติบโตของสินเชื่อกลุ่ม High yield อย่างรถยนต์มือสองและจำนำทะเบียน ส่วนตลาดรถยนต์ใหม่มีปัจจัยส่งจากการที่ Ford Ranger มี Model change 


นอกจากนี้ทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 2565 ที่จะดีกว่าปีนี้ จึงคาด Credit Cost ลดลงจากปี 2564 BIS Ratio ณ สิ้นงวด 3Q64 ที่ 24.7% (Tier-1 ที่ 19.7%)สูงสุดในกลุ่มฯ ทำ

ให้คาดหวัง Div yield มากสุดในกลุ่มฯ ราว 8% ต่อปี (จ่ายปีละครั้ง) พร้อมรองรับทิศทางสินเชื่อจะกลับมาเติบโต ขณะที่แนวโน้ม ROE สูงสุดในกลุ่มฯ ราว 16% (9M64 ที่ 17% VS เฉลี่ยกลุ่ม 8%) 


ที่มา  :  นายภาสกร หวังวิวัฒน์เจริญ ผู้จัดการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส 

ภาพประกอบ :   บล.เอเซีย พลัส ,พิกซ่าเบย์

ข่าวแนะนำ